Kinh doanh thời đại 4.0, hầu như tất cả các đơn vị, các cá nhân bán hàng đều áp dụng triệt để các kênh Online. Để hiểu hơn, bài viết sẽ list danh sách các kênh bán hàng Online phổ biến hiện nay và đâu là kênh bán hàng mang lại hiệu quả cao. 

Tham khảo thêm:

1. Bán hàng trên mạng xã hội, bao gồm:

– Bán hàng trên kênh Facebook

Bán hàng trên Facebook
Bán hàng trên Facebook

Đây được coi là kênh bán hàng Online nằm trong Top các kênh được đánh giá mang lại hiệu quả tốt. Theo khảo sát, đã có tới hơn 90% cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng kênh bán hàng này và đánh giá mang lại hiệu quả tốt. 

Theo đó, hãy bắt đầu kinh doanh, bán hàng trên Facebook. Ngoài ra có các kênh bán hàng khác như: Zalo, instagram,…

Ưu điểm khi sử dụng các mạng xã hội để bán hàng, đó là chi phí đầu tư lại thấp. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh cũng khá cao, bởi ai ai cũng bán hàng, đủ loại mặt hàng.

Giải pháp để mang lại hiệu quả, đó là các doanh nghiệp hoặc cá nhân nên làm thương hiệu đàng hoàng, bán hàng nhắm vào thị trường ngách.

– Bán hàng trên kênh Zalo

Zalo trở thành một kênh để chat, tư vấn trực tiếp cho khách hàng được khá nhiều shop sử dụng. Hiện nay, đã có khoảng hơn 50% cửa hàng có sử dụng và đánh giá là kênh bán hàng online hiệu quả. 

– Bán hàng trên kênh Instagram

Bán hàng trên Instagram
Bán hàng trên Instagram

Đây là mạng xã hội hình ảnh, nghe tên là biết, điều tiên quyết để kinh doanh trên Instagram đó là “hình ảnh” phải đẹp, thu hút mắt, ấn tượng,… 

Hãy nên lựa mặt hàng cho phù hợp với đối tượng khách hàng vì hầu hết dùng Instagram là những chị em phụ nữ, có hơi hướng văn minh và “điều kiện” chi trả. 

Những mặt hàng phù hợp để kinh doanh, có thể tập trung vào nhóm hàng thời trang, trang sức, và mỹ phẩm.

>>> Gợi ý: 13 ý tưởng kinh doanh buôn bán ở vùng nông thôn 2021

2. Bán hàng trên sàn Thương mại điện tử

Đây là một trong những kênh bán hàng hiệu quả mới nổi. Bạn có thể thực hiện bán hàng bằng cách kiếm một sản phẩm nào đấy rồi tạo gian hàng trên sàn thương mại tại Việt Nam như Lazada, Adayroi, Sendo, Shopee,…

Những lợi ích khi bạn bán hàng trên sàn thương mại điện tử là: 

– Đăng ký nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí

– Bán hàng và vận chuyển dễ dàng hơn

– Hạn chế được rủi ro kinh doanh 

– Hưởng lợi từ uy tín của sàn Thương mại điện tử và tiếp cận được đa dạng khách hàng

– Giảm được 50% chi tiết Marketing Online

3. Bán hàng online trên các kênh rao vặt

Kênh rao vặt phổ biến như: chotot.vn, vatgia.vn, otofun.net, batdongsan.com, banxehoi.com, alonhadat.com,… 

Rất đơn giản, sau khi đăng ký tài khoản người dùng, có thể tự đăng tin rao vặt của mình trong từng chủ đề cụ thể. Bạn có thể bạn bất cứ thứ gì trên đó, tuy nhiên bạn hãy coi đây là một kênh tiếp thị thêm và không thể duy trì việc kinh doanh nếu chỉ dựa vào 1 kênh bán hàng này.

4. Kênh sàn Thương mại điện tử nước ngoài

Đây là kênh bán hàng khá “màu mỡ” để khai thác. Tuy nhiên, muốn bán hàng trên kênh này bạn nên lựa chọn những sản phẩm phù hợp. Một số sàn Thương mại điện tử lớn nhất thế giới, phải kể đến như: Amazon, Etsy, Alibaba,…

5. Kênh bán hàng Online trên Website

Xây dựng hệ thống website gần như các đơn vị kinh doanh lớn hiện nay đều thực hiện. Lợi thế của website là bạn có thể xây dựng thương hiệu rất tốt và làm cho khách hàng ghi nhớ thương hiệu của Công ty, doanh nghiệp của bạn. 

Hơn nữa, website cũng cho phép bạn thực hiện quảng cáo Google Adwords. Tuy nhiên việc cạnh tranh các website sẽ ngày càng cao và việc của bạn là làm website thật tốt về nội dung, để khách hàng thấy được những thông tin thật sự hữu ích mà đơn vị bạn cung cấp. 

Tuy vậy, một khi doanh thu từ kênh website ổn định hãy tiếp tục tiến xa hơn, tiếp cận thêm khách hàng trên những kênh online khác để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Nên áp dụng các kênh bán hàng Online nào để đạt hiệu quả?

Trên thực tế sẽ tùy vào từng chiến lược, từng bước đi của Công ty, doanh nghiệp để lựa chọn kênh bán hàng phù hợp. Đặc biệt là phụ thuộc vào đặc điểm của từng sản phẩm cung cấp để lựa chọn đâu là kênh bán hàng nên tập trung nhất, đâu là kênh bán hàng phụ trợ.

Chẳng hạn như, các mặt hàng Mỹ phẩm, Thực phẩm, Thời trang,…, bạn hoàn toàn có thể tận dụng được các kênh bán hàng mạng xã hội rất hiệu quả như: Facebook, zalo,… đồng thời kết hợp bán trên các sàn thương mại điện tử rất tốt.

Tuy nhiên, các mặt hàng khác như: Giá kệ siêu thị, giá kệ kho hàng hay thiết bị vệ sinh,… thì các kênh bán hàng như Facebook, zalo hay sàn thương mại điện tử không phải là thế mạnh. Mà thế mạnh là tập trung vào kênh bán hàng Website kể hợp chạy Quảng cáo Google sẽ đạt hiệu quả hơn.

Tổng kết: Bài viết đã tổng hợp các kênh bán hàng Online phổ biến hiện nay. Áp dụng kênh nào hiệu quả là phụ thuộc vào dịch vụ/sản phẩm bạn cung cấp. Tuy nhiên, vẫn nên thực hiện đa kênh bán hàng để thu hiệu quả tốt từ nhiều nguồn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có sự lựa chọn các kênh bán hàng hợp lý.

Bình luận Facebook

Các bài viết khác