Quản lý siêu thị mini, cửa hàng là điều bất cứ chủ đầu tư, người kinh doanh nào cũng phải thực hiện khi bắt tay vào việc mở cửa hàng, siêu thị bán lẻ trực tiếp. Công việc quản lý siêu thị là bước cần thiết và quan trọng để bảo đảm hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định, hiệu quả mang lại lợi nhuận tăng đều cho chủ đầu tư.

Dưới đây là bài viết Vinatech cung cấp các kiến thức liên quan đến quản lý, kinh doanh siêu thị mini hiệu quả dành cho những người có ý định, đã và đang là chủ siêu thị có thể áp dụng trực tiếp vào mô hình kinh doanh của mình. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

cách quản lý siêu thị

Quản lý siêu thị mini hiểu thế nào?

Quản lý siêu thị mini hay cửa hàng bán lẻ được hiểu đơn giản là công việc quản lý hệ thống kinh doanh của một cửa hàng, siêu thị nhằm đảm bảo các đầu công việc diễn ra hiệu quả và hạn chế các rủi ro không đáng có. Nhìn chung, một siêu thị mini thường sẽ có 2 quản lý viên, bao gồm: quản lý hàng hóa (giá thành sản phẩm, tình trạng hàng tồn kho, hàng bán chạy, chất lượng hàng hóa…) và quản lý nhân sự (số lượng nhân viên, thông tin, vị trí của nhân viên, lương thưởng,…).

quản lý siêu thị là gìQuản lý siêu thị hiểu như thế nào?

Có thể nói các vị trí quản lý siêu thị mini có thể là quản lý kho hàng, quản lý công nợ, quản lý bán hàng trực tiếp, quản lý bán hàng online, giám đốc siêu thị…Như vậy thể quản lý một siêu thị hiệu quả cần rất nhiều các khâu, vị trí kết hợp hiệu quả để mang lại hệ thống quản lý đầy đủ kịp thời nhất.

Kinh nghiệm quản lý siêu thị mini

Có một quy trình vận hành cụ thể

quy định chung

Bất kỳ một tổ chức nào cũng nên xây dựng cho mình một quy trình vận hành cụ thể ngay từ thời điểm bắt đầu và siêu thị mini cũng không là ngoại lệ. Một quy trình vận hành hiệu quả sẽ cần nêu rõ ràng các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn đúng với tình hình thực tiễn, quy trình làm việc của các phòng ban, vị trí.

Từ đó, giúp các công nhân viên nắm rõ các đầu công việc cần làm của mình để tìm cách nâng cao hiệu quả công việc. Hỗ trợ các nhà quản trị nắm rõ tình hình tổ chức để tiếp tục lên kế hoạch điều chỉnh, phát triển đúng với thực tiễn cũng như đề phòng các rủi ro có thể xảy ra.

Mỗi siêu thị mini đều có những quy trình vận hành khác nhau, quy trình đó có thể chia theo chu kỳ thời gian hoặc chu kỳ tiêu thị sản phẩm. Tuy nhiên, một yêu cầu chung cả các quy trình đều cần là sự rõ ràng, hợp lý và sát với thực tế.

Đặt quy định chung

Tổ chức kinh doanh nào cũng đều cần phải có các điều luật, quy định chung để đưa doanh nghiệp phát triển chuyên nghiệp, đúng hướng. Các quy định này cần phải phù hợp với mô hình kinh doanh, đặc điểm riêng của mỗi ngành nghề, doanh nghiệp.

Vì vậy một hệ thống cửa hàng, siêu thị của công ty hay cá thể bán lẻ cũng cần phải có các quy định chung từ đó sẽ có nội quy dành cho từng vị trí, chức vụ, phòng ban sao cho phù hợp nhất.

Giống với quy định cho vị trí, công việc, phòng ban thì mỗi cửa hàng, siêu thị bán lẻ cũng cần phải có các quy định riêng cho trong bộ máy vận hành tại siêu thị. Mỗi trưởng cửa hàng, siêu thị hay người quản lý nên chủ động nghiên cứ để đưa ra các quy định, quy trình hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của siêu thị mình có.

Đào tạo nhân sự chất lượng

đào tạo nhân sựNhân viên là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng là người đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự đánh giá của khách hàng với toàn bộ siêu thị, cửa hàng. Vì vậy việc đào tạo đội ngũ nhân viên tiếp thị, thu ngân, quản lý là vô cùng quan trọng với bất cứ doanh nghiệp bán lẻ nào.

Đào tạo nhân viên tiếp thụ hiệu quả

Một hệ thống nhân viên có chuyên môn, thái độ tích cực sẽ ảnh hưởng và mang đến hiệu quả rất lớn trực tiếp tới khách hàng tới mua sắm. Vì vậy từ hệ thống nhân viên đến cấp quản lý cũng cần được đào tạo cơ bản, nâng cao để mang lại một cửa hàng có phong cách phục vụ chuyên nghiệp sẵn sàng giải quyết bất cứ tình huống nào.

Phân tích dữ liệu định kỳ 

thống kê báo cáoCông việc phân tích hiệu quả dữ liệu kinh doanh được các cấp quản lý đảm đương. Song đây lại là vấn đề nhiều cửa hàng, siêu thị đặc biệt là các cửa hàng độc lập, nhỏ lẻ bỏ qua. Tuy nhiên việc phân tích định kỳ không chỉ giúp bạn thống kê được hiệu quả kinh doanh, số lượng hàng hóa tồn kho, bán chạy,… mà còn hạn chế các rủi ro ngay khi phát sinh.

Do đó, mỗi cửa hàng, siêu thị mini cần phải kiểm tra sổ sách, hóa đơn, danh sách hàng hóa sau mỗi ngày làm việc để chủ động hơn cho hoạt động kinh doanh ngày hôm sau cũng như biết được tình trạng hàng hóa như thế nào, có thất thoát hay không để tìm hướng giải quyết phù hợp.

– Quản lý siêu thị: nghiên cứu hàng hóa, tối ưu vốn, hạn chế hàng cận date, đổi trả, khuyến mại, luân chuyển.

– Quản lý công nợ: chính sách công nợ từ các nhà cung cấp, đầu mối, tối ưu dòng tiền, kết hợp với bộ phận thu mua.

– Quản lý ngành hàng: nghiên cứu các chương trình khuyến mại, giảm giá, kích cầu mua sắm, so sánh giá thành với đối thủ, khảo sát ý kiến khách hàng.

– Quản lý chung: tối ưu các chính sách về công nợ, khách hàng, dòng tiền, hàng hóa của hệ thống siêu thị, cửa hàng đưa ra biện pháp cần thiết thích hợp kịp thời, xử lý tình huống hợp lý nhanh chóng.

Sử dụng phần mềm hỗ trợ

Để quản lý siêu thị mini, cửa hàng thì bắt buộc phải sử dụng hệ thống phần mềm quản lý để tối ưu chi phí cũng như hiệu quả quản lý ở mỗi cấp bậc. Không chỉ mang lại hiệu quả cao mà các phần mềm giúp bạn hạn chế các sai sót khi tinh toán, quản lý bằng tay.

Chức năng của phần mềm quản lý bán hàng trong việc phân tích dữ liệu chính là điều tạo sự khác biệt giữa các mô hình siêu thị quy mô lớn với các cửa hàng bán lẻ, tạp hóa truyền thống hiện nay.

Trên đây là những lưu ý bạn cần thực hiện khi tiến hành quản lý siêu thị mini, cửa hàng. Tùy thuộc vào quy mô, đặc điểm của cửa hàng mà bạn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với loại hình kinh doanh của mình.

Vinatech chúc bạn quản lý hiệu quả và phát triển siêu thị. Cuối cùng là đừng quên chia sẻ bài viết đến những người đang gặp khó khăn trong việc quản lý giống như bạn nhé!

Bạn đọc quan tâm:

Vinatech là đơn vị sản xuất giá kệ kho hàng, kệ siêu thị lớn nhất Việt Nam hiện nay, với rất nhiều mẫu sản phẩm giá kệ chất lượng hàng đầu.

Các bài viết khác