Cách trưng bày sản phẩm đẹp mắt là một tỏng những yếu tố giúp bạn thành công và phát triển khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa hay siêu thị. Trưng bày sản phẩm là sự đan xen giữa khoa học và nghệ thuật. Có nghĩa là vừa phải sắp xếp hàng hóa gọn gàng, hợp lý và chuyên nghiệp lại vừa phải đẹp mắt, thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Một phần doanh thu có thể giảm do những sai lầm khi trưng bày hàng hóa, bài viết dưới đây Vinatech Group xin đưa ra một số lưu ý để khách tham khảo khi trưng bày hàng hiệu quả cũng như cách sắp xếp hàng hóa trưng bày đẹp mắt.
Cách trưng bày sản phẩm bắt mắt có vai trò thế nào?
Trưng bày hàng hóa, sản phẩm là cách bố trí, sắp xếp hàng hóa trên kệ hàng theo một trật tự, quy cách nhất định đảm bảo thẩm mỹ gọn đẹp. Từ đó giúp quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng và thu hút, thay đổi hành vi mua hàng.
Trưng bày sản phẩm, hàng hóa là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu trong quy trình bán hàng tổng thể:
- Với các doanh nghiệp: Việc giới thiệu, trưng bày hàng hoá, dịch vụ là cách thức để quảng cáo hàng hoá, dịch vụ với khách hàng. Thông qua việc trưng bày, sẽ cung cấp các thông tin về chất lượng, tính năng ưu việt, giá cả, khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng…Từ đó để khách hàng biết đến sản phẩm đó nhiều hơn, kích thích nhu cầu mua sắm, xúc tiến cơ hội bán hàng.
- Với người tiêu dùng: Việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa giúp người dùng nắm được những thông tin về hàng hóa, dịch vụ, tính phù hợp của hàng hóa đó với nhu cầu sử dụng. Cùng với đó là những hấp dẫn về lợi ích mua hàng mà thương nhân dành cho họ. Qua đó, họ có cơ hội lựa chọn, mua sắm hiệu quả nhất.
- Với một nhà phân phối bán lẻ: Trưng bày hàng hóa có vai trò rất quan trọng trong ngành bán lẻ, nhất là tại các siêu thị, cửa hàng. Một quầy sản phẩm trưng bày đẹp mắt mang lại vẻ đẹp ngoại quan ấn tượng cho khu vực mua sắm, giúp thu hút khách hàng. Từ đó nâng cao cảm nhận tích cực về chất lượng, hình ảnh và uy tín của siêu thị, cửa hàng đó. Đây cũng là một tiêu chí giúp các cửa hàng, siêu thị thúc đẩy doanh số bán hàng.
Vì sao cần trưng bày hàng hóa đẹp?
Theo nghiên cứu về hành vi mua sắm của khách hàng, con số đã chỉ ra rằng: Có đến 83% hành vi mua hàng được quyết định bởi thị giác. Thực tế, cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị lớn như: Lotte Mart, Big C, CoopMart, Vinmart,… đang thu hút rất nhiều khách hàng với nguyên tắc trưng bày hàng hóa khoa học, rất gọn gàng, hợp lý. Theo đó, những siêu thị này đang ngày càng thâu tóm được lượng khách hàng thân thiết lớn, dự báo là xu hướng phát triển Hot trong những năm tới.
Cách sắp xếp hàng hóa trong siêu thị đẹp mắt và ấn tượng thường mang lại hai lợi ích chính có lợi cho những người kinh doanh:
- Mang lại sự tiện lợi cho khách hàng: Khi hàng hóa được sắp xếp và phân loại hợp lý, khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn sản phẩm yêu thích.
- Kéo dài thời gian mua sắm: Thời gian khách hàng bị giữ chân tăng 1% – doanh thu sẽ tăng 1,3%. Vì vậy mỗi khu vực trưng bày nên chọn một phong cách khác nhau để tạo ấn tượng và lôi cuốn khách muốn khám phá nhiều hơn, tiếp xúc với nhiều mặt hàng khác nhau, làm tăng khả năng mua hàng “bốc đồng” (mua hàng không đúng với mục tiêu ban đầu).
Để trưng bày sản phẩm đẹp và hợp lý phải kết hợp rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm: thiết kế, trang trí của siêu thị hoặc các yếu tố khác trong cửa hàng như: ánh sáng, nhạc, mùi hương,… và các thiết bị hỗ trợ việc trưng bày sản phẩm như kệ trưng bày siêu thị, tủ, móc,…
Đây là một ví dụ điển hình về cách sắp xếp hàng hóa trong cửa hàng đẹp, bạn đã biết về cửa hàng áo thun Lacoste danh tiếng thế giới chưa? Nó chỉ bán áo thun của một hãng duy nhất và luôn bán với tiêu chí đúng giá, đúng chất lượng và hướng đến phân khúc khách hàng có thu nhập khá trở lên.
Như bạn có thể thấy, điểm nổi bật nhất của cửa hàng này là những chiếc áo thun được sắp xếp theo nhiều tầng màu sắc. Sự sắp xếp này tỉ mỉ đến mức hoàn hảo. Nhờ sự độc đáo này mà cửa hàng tạo nên được nét riêng của mình từ đó thu hút được sự tò mò của khách hàng. Khách hàng ở đây không chỉ là những người bị thu hút bởi cách bài trí khi đi qua cửa hàng, mà còn là những người được “khách hàng cũ pr’’ về sự độc đáo này.
Những chiếc kệ trưng bày quần áo thời trang được sắp xếp khá hợp lý, số lượng áo trưng bày vừa đủ,… tất cả đều tạo nên phong cách cá tính nổi bật nhưng không kém phần sang trọng.
Một số sai lầm khi trưng bày hàng hóa
Thực tế khi trưng bày hàng hóa thì chủ “shop” thường gặp những lỗi như:
Trưng bày quá nhiều hàng hóa
Một lầm tưởng của người kinh doanh là bày thật nhiều hàng hóa ra sẽ khiến khách hàng tìm kiếm và mua nhiều mặt hàng hơn. Nhưng điều đó chỉ đúng một phần vì nhiều hàng hóa mà bày lẫn lộn chồng chéo lên nhau khách hàng rất khó để chọn hàng, nhìn từ bên ngoài vào đã thấy không có thiện cảm, cảm giác mua hàng sẽ rất mệt mỏi và vì thế khả năng cao là họ thậm chí chẳng muốn chọn chứ đừng nói tới việc mua hàng.
Giải pháp:
- Phân loại hàng hóa: Thay vì trưng bày theo cảm hứng, bạn nên phân loại hàng hóa theo những đặc tính giống nhau.
- Ví dụ: Nếu bạn đang sở hữu một shop quần áo nữ thì nên phân loại riêng quần dài, quần ngắn, váy liền, chân váy, áo sơ mi, áo phông, yếm… Đối với khách hàng, hầu hết là người lần đầu ghé vào cửa hàng, việc phân loại sẽ giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian lựa chọn.
Sử dụng ánh sáng không đủ và sai vị trí
Trong thực tế, rất nhiều chủ cửa hàng coi nhẹ ánh sáng trong trang trí cửa hàng và không đầu tư đúng mức cho yếu tố này. Dù cách bày biện sắp xếp của bạn logic cỡ nào, hay hàng hóa của bạn đa dạng bao nhiêu mà ánh sáng trong cửa hàng không hợp lý thì tất cả nỗ lực của bạn cũng đổ xuống sông xuống bể.
Giải pháp:
- Trước khi lựa chọn phong cách ánh sáng cho cửa hàng, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng của mình là ai, sở thích đối với loại hàng hóa bạn đang kinh doanh là gì.
- Ví dụ: Một cửa hàng chuyên về đồ vest nam cao cấp thì ánh sáng cần dịu nhẹ, mang gam màu trầm để thể hiện đẳng cấp. Ngược lại, một cửa hàng chuyên bán quần áo cho trẻ em thì cần bố trí nhiều ánh đèn tươi sáng, nhiều gam màu dễ thương.
Không gian lối đi trong cửa hàng quá nhỏ và chật
Đa số chủ cửa hàng cố gắng sắp xếp giá kệ bày hàng chằng chịt làm sao để cho có nhiều không gian bày được nhiều hàng nhất, mà họ thường quên mất cảm giác của khách hàng, thử tưởng tượng, cửa hàng của bạn trưng bày rất đẹp nhưng các lối đi lại quá hẹp sẽ khiến khách hàng khó di chuyển khi lựa đồ.
Giải pháp:
- Không phải cứ thiết kế lối di chuyển càng rộng sẽ càng tốt, vì theo nghiên cứu về tâm lý khách hàng năm 2015 thì một shop có lối đi quá rộng sẽ khiến khách hàng đi nhanh hơn và có thể bỏ qua các sản phẩm nổi bật.
- Một lối đi rộng phù hợp là khoảng cách đủ để khách hàng có thể đứng lên hay cúi xuống lấy đồ thoải mái. Để níu chân khách hàng, bạn có thể bày thêm một số sản phẩm độc đáo trên mỗi quãng đường nhỏ.
Những vị trí thuận lợi thường bị lãng phí
“Vị trí vàng” ở đây được hiểu là những nơi thu hút khách nhất trong cửa hàng của bạn. Nó có thể là những quầy ở gần lối đi, hay một quầy riêng biệt ngay trung tâm cửa hàng. Nhiều chủ cửa hàng chưa chú trọng tới việc trưng bày tại những vị trí này, thường bày hàng một cách cẩu thả hay chỉ dành cho những sản phẩm bán chậm, ít thu hút. Việc lãng phí những vị trí vàng này khiến chủ cửa hàng mất đi cơ hội hút khách bằng những sản phẩm bán chạy hay những chương trình khuyến mại.
Giải pháp:
- Xác định những vị trí trung tâm quan trọng thu hút khách trong cửa hàng của bạn. Dành thời gian đầu tư trưng bày cho những vị trí này.
- Thường xuyên thay đổi cách trưng bày tùy theo chương trình khuyến mại. Bạn cũng có thể sử dụng chính hàng hóa để tạo nên các mô hình sinh động, hút mắt.
Hãy nhìn vào cách trưng bày hàng hóa trong bức ảnh trên, bạn thực sự bị hấp dẫn bởi nó chứ? Cùng một không gian, cùng một diện tích nhưng nếu biết sáng tạo và tận dụng những vị trí vàng sẽ giúp cửa hàng của bạn tăng doanh thu lên đáng kể đấy!
Cách trưng bày sản phẩm đẹp mắt
“Đúc rút” 4 nghệ thuật trưng bày hàng hóa ấn tượng, tối ưu, thúc đẩy doanh thu
Thiết kế và phân khu hàng hóa
Thiết kế và phân khu bao gồm đặt những nhóm sản phẩm giống hoặc có liên hệ lại với nhau và theo hướng di chuyển trong cửa hàng có logic, giúp khách hàng dễ dàng định vị được sản phẩm họ muốn mua ở đâu. Khu vực thanh toán bàn thu ngân phải thuận tiện khi mua sắm xong rồi tiến hành thanh toán.
Thiết kế và phân khu theo từng đặc tính của sản phẩm với độ ưu tiên khác nhau. Với mỗi cách quy định, thì ta sẽ có thứ tự “gom” hàng thành từng khu vực riêng biệt.
- Theo nhãn hiệu, màu sắc
- Theo giới tính (của khách mua hàng)
- Theo công năng sử dụng
- Theo giá tiền, theo mùa
- Theo kích cỡ, lối sống
- Theo nhóm tuổi, mức độ ưu tiên
Lưu ý: Khi thiết kế và chia khu thì phải cân nhắc để đảm bảo việc lưu thông trong cửa hàng và dễ và liên tục, cách sắp xếp rõ ràng và tạo cảm giác thoải mái, dễ dàng cho khách mua sắm.
Hàng hóa phải được phân loại rõ ràng
Một cách dễ hiểu nhất thì phân loại hàng tức là nhóm các sản phẩm dựa vào tính chất hay công dụng của sản phẩm, ví dụ như: nhóm áo sơ mi và áo phông hoặc nhóm quần bò, quần âu…
- Nhóm các sản phẩm có công dụng hoặc tính chất riêng biệt lại với nhau.
- Nhóm những sản phẩm giống hoặc có liên hệ lại với nhau để khách dễ tìm, hãy chú ý về mặt giới tính của đối tượng và những sản phẩm nhạy cảm.
Bạn đang cần tư vấn mở cửa hàng, siêu thị, tạp hóa thì đừng ngần ngại click ngay vào nút liên hệ tư vấn bên dưới. Những chuyên viên tư vấn của Vinatech sẽ hỗ trợ cho bạn hoàn toàn miễn phí!
Trưng bày sản phẩm cuốn hút phải sử dụng giá kệ phù hợp
Sử dụng kệ trưng bày sản phẩm phù hợp là móc xích quan trọng vừa giúp cửa hàng đẹp mắt, vừa tôn giá trị của sản phẩm. Với mô hình kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa,… có thể sử dụng một số loại kệ siêu thị mới nhất đang được bán rộng rãi trên thị trường hiện nay như: Kệ tôn lưới; Kệ tôn đục lỗ; Kệ tôn liền, kệ rổ mỳ hay có thêm các loại kệ rau, kệ hoa quả,…
Đây là những loại kệ được lựa chọn sử dụng ở các siêu thị lớn như Big C, Lotte, Lan Chi… hay các chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart+, chuỗi cửa hàng tự chọn VietMart, các cửa hàng tạp hóa, đồ điện gia dụng hay các cửa hàng thực phẩm sạch,… Việc sử dụng và thiết kế sắp xếp các quầy kệ siêu thị phù hợp sẽ hỗ trợ tốt cho việc trưng bày hàng hóa đẹp và khoa học hơn. Thuận tiện cho khách hàng lựa chọn mua sắm.
Gây chú ý khách ngay từ cách trang trí bên ngoài
Với một người khách vô tình đi ngang qua cửa hàng của bạn, làm thế nào để họ phải dừng lại và bước vào? Điều đó phụ thuộc vào việc bạn có biết “trưng bày và thu hút họ từ bên ngoài” hay không.
Người ta thường gọi trưng bày bên ngoài là trưng bày cửa sổ (window display). Mục tiêu chính của nó là thu hút khách hàng vào cửa hàng. Cách làm này cũng nhằm gửi đến khách hàng một thông điệp bằng hình ảnh về loại hàng hóa được bán trong cửa hàng và cũng để tạo nên một hình ảnh cho cửa hàng. Loại kệ thường dùng trưng bày bên ngoài cửa hàng chính là các mẫu kệ quảng cáo sản phẩm.
Lưu ý: Ngoài nghệ thuật trưng bày hàng hóa đặc sắc, cuốn hút, bạn cần chú ý đến những yếu tố sau:
- Chọn địa điểm mở cửa hàng thuận lợi, phù hợp là bí quyết của thành công
- Chú ý tạo nguồn ánh sáng cân đối để tôn lên vẻ đẹp của sản phẩm
- Hãy luôn sử dụng thông minh các thủ thuật “chiết khấu” (giảm giá) hoặc quà tặng để thu hút khách hàng.
Cách trưng bày sản phẩm tại chuỗi siêu thị lớn
Sau đây Vinatech Group sẽ gửi tới bạn một số thông tin về cách trưng bày sản phẩm đẹp mắt tại các siêu thị lớn:
Cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị Vinmart
Cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị Vinmart là sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật. Cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị Vinmart đảm bảo bắt mắt và khách hàng dễ tìm mua sản phẩm hơn, cụ thể gồm:
- Phân loại hàng hóa theo từng nhóm: Tại Vinmart, các hàng hóa đều được phân loại thành từng nhóm (quầy hàng): Gia vị, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, trà cà phê, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, đồ gia dụng… Từng nhóm hàng này được sắp xếp trên một kệ hoặc các kệ liền nhau, xoay mặt vào nhau giúp khách hàng tìm kiếm nhanh hơn.
- Hàng hóa được sắp xếp theo nhu cầu: Tại Vinmart, các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu được sắp xếp bên trong và hàng hóa ngẫu hứng được xếp bên ngoài. Do đó, các hàng thiết yếu như nước rửa bát, bột giặt, giấy vệ sinh, xà phòng, gia vị, nước mắm… được Vinmart sắp xếp ở các kệ hàng bên trong. Sản phẩm ngẫu hứng như hoa quả, quần áo… được xếp dễ nhìn hơn.
- Vinmart xếp nhóm hàng nhỏ bên ngoài, to bên trong: Cách sắp xếp này giúp đảm bảo an ninh trong siêu thị. Điều này khiến khách hàng có ngẫu hứng mua hàng hơn. Đơn giản là nhìn thấy những mặt hàng kích thước nhỏ bắt mắt “tiện tay” chọn mua luôn.
- Tủ mát, tủ đông sắp xếp một khu vực: Các tủ mát và tủ đông tại Vinmart được sắp xếp vào một khu vực giúp khách hàng có thể xác định và khoanh vùng khu vực hàng tươi sống. Từ đó việc lựa chọn và tìm đến sản phẩm cần mua của khách hàng nhanh hơn.
Cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị Big C – GO
Cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị Big C – GO thường tuân theo những nguyên tắc và chiến lược nhằm tạo sự thuận tiện cho khách hàng
Dưới đây là một số cách trưng bày hàng hóa phổ biến mà chuỗi thực hiện:
- Phân khu theo danh mục sản phẩm: Sản phẩm được sắp xếp theo từng danh mục rõ ràng như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đồ uống, đồ gia dụng, quần áo, v.v.
- Kệ hàng và quầy trưng bày: Các sản phẩm được trưng bày trên kệ hàng và quầy trưng bày ở vị trí thuận tiện và tầm mắt của khách hàng.
- Trưng bày theo màu sắc và thương hiệu: Các sản phẩm cùng thương hiệu hoặc có màu sắc tương tự được trưng bày gần nhau để tạo hiệu ứng thị giác thu hút.
- Sản phẩm kèm theo và gợi ý mua sắm: Trưng bày các sản phẩm kèm theo hoặc gợi ý mua sắm gần nhau, ví dụ như sốt cà chua và mì ống, để khuyến khích mua hàng liên quan.
Cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị Lotte Mart
Thực tế thì siêu thị Lotte Mart bố trí không gian và trưng bày hàng hóa theo hình thức:
- Sử dụng ánh sáng và không gian: Ánh sáng được bố trí sao cho làm nổi bật các khu vực trưng bày quan trọng và tạo không gian mua sắm thoải mái.
- Quảng cáo và biển báo khuyến mãi: Sử dụng biển báo, poster, và màn hình điện tử để thông báo về các chương trình khuyến mãi, giảm giá.
- Quầy trưng bày sáng tạo: Sử dụng các quầy trưng bày sáng tạo và hấp dẫn, ví dụ như các mô hình, các khu vực trải nghiệm sản phẩm để tạo sự thu hút và tương tác với khách hàng.
Địa chỉ cung cấp kệ trưng bày sản phẩm đẹp
Nên lựa chọn những loại giá kệ trưng bày sản phẩm nào? Mua kệ ở đâu giá tốt chất lượng?
Thị trường giá kệ với đa dạng các mẫu mã khác nhau, để chọn lọc các mẫu kệ sử dụng tốt và hiệu quả nhất hiện nay phải kể đến các dòng sản phẩm như: Giá kệ tôn đục lỗ; Giá kệ tôn lưới; Giá kệ tôn kín,…
Với rất nhiều ưu điểm, kệ Vinatech cung cấp hiện nay đang là lựa chọn số 1 của các siêu thị lớn, chuỗi siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa,… Không chỉ giúp cửa hàng đẹp hơn mà còn giúp khách hàng mua sắm tiện lợi, dễ dàng hơn.
Nằm trong Top những nhà sản xuất giá kệ tạp hóa, siêu thị hàng đầu Việt Nam hiện nay, Tập đoàn Vinatech nổi tiếng với những mẫu giá kệ siêu thị có sự “lột xác” toàn diện ở thiết kế và chất lượng sản phẩm với những mẫu kệ đang làm hài lòng rất nhiều khách hàng: Giá kệ siêu thị tôn đục lỗ; Kệ siêu thị tôn liền; Kệ siêu thị tôn lưới; Các loại kệ rau, kệ hoa quả, kệ rổ mỳ, kệ móc treo,…
- Thiết kế hiện đại, trưng bày nhiều hàng hơn: Lòng mâm kệ của Vinatech sản xuất luôn rộng hơn bình thường nên chứa lượng hàng hóa nhiều hơn. Kiểu thiết kế chuẩn theo xu hướng Châu Âu nên khá hiện đại, sang trọng và không lỗi mốt. Trưng bày sản phẩm rất đẹp, tiện lợi và chuyên nghiệp.
- Giá kệ dày hơn, độ chịu lực tốt hơn: Các chi tiết tạo nên bộ kệ đều được sử dụng chất liệu sắt thép, tôn nội địa cao cấp nên đều dày hơn, chịu được trọng tải tốt, từ 50-100kg/mâm tầng.
- Độ bền vượt trội, 15-20 năm vẫn còn tốt: Giá kệ siêu thị Vinatech áp dụng công nghệ phun sơn tĩnh viện tự động nên nước sơn đồng đều, sáng bóng, bảo vệ giá kệ không bị oxi hóa. Sử dụng có độ bền đẹp lâu dài, tiết kiệm chi phí thay thế kệ mới.
Quý khách có nhu cầu mua các loại kệ để hàng giá tốt hoặc tư vấn các vấn đề setup, nguồn hàng, chọn danh mục hàng hóa,….cho siêu thị. Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline 086.758.9999 để nhận tư vấn báo giá nhanh nhất.
Vinatech là đơn vị sản xuất giá kệ kho hàng, kệ siêu thị lớn nhất Việt Nam hiện nay, với rất nhiều mẫu sản phẩm giá kệ chất lượng hàng đầu.