Trên thực tế, nhiều cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam mở ra theo kiểu tự phát và thiếu kiến thức về quản lý. Theo đó, việc chưa hiểu về cách quản lý hàng hóa tại cửa hàng đã gây khó khăn cho việc kinh doanh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của việc quản lý cửa hàng cũng như cách quản lý hiệu quả.

Xem ngay:

1. Tại sao phải quản lý hàng hóa tại cửa hàng?

Khi mở cửa hàng kinh doanh, thì việc hiểu biết và có kiến thức về quản lý hàng hóa tại cửa hàng vô cùng quan trọng. Vậy quản lý hàng hóa được hiểu như thế nào? Đó là cách theo dõi và kiểm soát những hoạt động cửa cửa hàng. Bao gồm: Tổ chức, sắp xếp, bảo quản, quản lý số lượng để vận hàng cửa hàng liên tục.

Dưới đây là những lý do, người chủ cửa hàng kinh doanh cần phải biết cách quản lý cửa hàng để đạt được hiệu quả tốt nhất:

– Nắm bắt kịp thời và chính xác các vấn đề về hàng hóa như: tình trạng hàng hóa trong kho như nào (nhập – xuất – tồn kho hàng hóa). Nắm bắt được vấn đề số lượng, chất lượng, giá cả và lượng hàng hóa hết date, cận date,… để có phương án xử lý kịp thời, tránh tổn thất chi phí.

– Quản lý tình trạng tiêu thụ hàng: Nhận định được hàng nào bán chạy, hàng nào bán chậm, hàng nào cần phải nhập gấp, hàng nào nhập ít,…

– Quản lý hàng hóa hiệu quả giúp chủ cửa hàng luôn chủ động nắm được tình hình hạch toán khi bán.

– Việc quản lý hàng hóa sẽ giúp chủ cửa hàng nắm rõ ràng doanh thu bán hàng là bao nhiêu. Từ dó hỗ trợ phản ánh kết quả mua bán và đánh giá hàng hóa.

– Từ việc quản lý hàng hóa tại cửa hàng sẽ giúp chủ cửa hàng tính toán chi phí liên quan đến việc mua bán hàng hóa, bao gồm chi phí mua bán, các khoản thanh toán công nợ với nhà cung cấp,…

– Kiểm tra lợi nhuận và nắm bắt hoạt động kinh doanh, để từ đó có hướng phát triển cửa hàng hợp lý và tốt nhất.

>>> Xem ngay: Kế hoạch mở cửa hàng bán đồ chơi trẻ em

2. Cách quản lý hàng hóa tại cửa hàng tối ưu

Vậy để cửa hàng vận hành hiệu quả nhất thì chủ cửa hàng cần phải nắm rõ ràng các cách quản lý hàng hóa tại cửa hàng. Từ đó, có sự chọn lọc những cách quản lý hiệu quả, phù hợp với cửa hàng của mình.

Cách 1: Lắp camera quan sát

 

Cần thiết phải quản lý cửa hàng bằng camera để tiện lợi cho việc quan sát mọi hoạt động của cửa hàng như: người ra vào mua bán cũng như thái độ làm việc của nhân viên.

Cần lắp đặt Camera ở những vị trí tiện cho việc quản sát dễ dàng nhất ở mọi vị trí. Thông thường có ít nhất 4 camera ở vị trí: thu ngân, cửa vào, 2 góc tường.

Lưu ý: Nên lựa chọn sử dụng loại Camera chất lượng để đảm bảo sử dụng tốt nhất tránh các hiện tượng hỏng hóc hoặc quá mờ,…

Cách 2: Sắp xếp hàng hóa khoa học

Để quản lý hàng hóa tốt thì cửa hàng của bạn cần phải sắp xếp hàng hóa một cách ngăn nắp và khoa học. Cần được phân khu trưng bày hợp lý nhất. Theo đó, bạn cần lựa chọn lắp đặt hệ thống giá kệ cho cửa hàng của mình để hỗ trợ tối đa cho việc trưng bày hiệu quả.

Khi sắp xếp hàng hóa ở cửa hàng cần theo các nguyên tắc: Nhập trước xuất trước, nhỏ trước lớn sau, sắp xếp lối đi hợp lý,….

Cách 3: Quản lý hàng hóa theo hạn sử dụng

Đây cũng là một trong những cách quản lý hàng hóa tại cửa hàng cần học hỏi. Việc này giúp chủ cửa hàng đưa ra những giải pháp xử lý phù hợp, tránh để hàng hết date bị tồn kho gây lãng phí.

Do đó, bạn cần kiểm tra thường xuyên hạn sử dụng của sản phẩm, đặt sản phẩm có hạn ngắn ra ngoài trước sản phẩm hạn dài. Nếu có hàng gần hết date bạn cần có những chương trình để đẩy đi kịp thời. Lưu ý: Cần đảm bảo hàng hóa vẫn sử dụng tốt, không bán hàng kém chất lượng hoặc hàng đã quá hạn sử dụng.

Cách 4: Dùng file Excel để quản lý hàng hóa

 

Bạn có thể cần đến sự hỗ trợ của bảng tính Excel. Việc quản lý này giúp bạn kiểm soát được doanh thu thu được trong ngày, hàng hóa đã bán, hàng tồn kho…

Cách 5: Sử dụng phần mềm để quản lý hàng hóa

Hiện nay, tại các cửa hàng bán lẻ thì việc sử dụng phần mềm quản lý kho là việc cần thiết  Các phần mềm giúp bạn cập nhật, theo dõi và kiểm tra nhanh chóng, hỗ trợ tối đa cho việc quản lý cửa hàng tốt nhất.

Một số phần mềm bạn có thể tham khảo như: Sapo, Kiotviet,… Tùy thuộc vào đặc tính mặt hàng kinh doanh và quy mô kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn phần mềm phù hợp với mình.

>>> Gợi ý: Cách quản lý kho kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả

Cách 6: Thường xuyên kiểm tra hàng hóa

Việc kiểm tra thường xuyên hàng hóa trong cửa hàng là một trong những cách quản lý hàng hóa được áp dụng phổ biến và cũng mang lại hiệu quả. Vì có khá nhiều loại mặt hàng khác nhau trong cửa hàng nên nắm được số lượng, chất lượng mặt hàng là việc cần thiết để có biện pháp xử lý kịp thời.

3. Những lưu ý trong việc quản lý tại cửa hàng

Trong quá trình quản lý tại cửa hàng cũng cần lưu ý một số các vấn đề sau để việc vận hành trơn tru và hiệu quả nhất:

  • Quản lý nhân viên bán hàng

Quản lý về con người đôi khi không hề dễ dàng, cần phải có cách hợp lý, tinh tế nhưng không dễ dãi. Theo đó, người chủ cửa hàng cần hiểu được tính cách của nhân viên cũng như những điểm mạnh, điểm yếu để nắm được năng lực và có cách khen thưởng, động viên hợp lý.

Có thể đưa ra nhiều mức thưởng khác nhau để khuyến khích nhân viên làm tốt công việc của mình. Giả sử như với mỗi 10 triệu doanh số bán hàng, nhân viên sẽ được thưởng thêm 3% ngoài lương cứng,…

  • Chú ý cách trưng bày, thiết kế cửa hàng

Hàng hóa sắp xếp đẹp, không gian trưng bày ấn tượng, mùi thơm và âm nhạc, ánh sáng,… sẽ giúp cửa hàng của bạn ghi điểm với khách hàng ngay từ lần đầu tiên.

  • Chăm sóc khách hàng chu đáo

Những năm trước đây, việc chăm sóc khách hàng không được chú trọng nhiều. Nhưng hiện nay, trong kinh doanh bắt buộc bạn phải có chính sách chăm sóc khách hàng tốt nhất, để khách hàng cảm thấy dịch vụ của bạn rất “đáng tiền”.

Để làm được việc như vậy các chủ cửa hàng phải lưu ý giữ lại thông tin của những khách đến với cửa hàng, kể cả những khách vãng lai (nếu được cho phép). Từ đó, phân loại data để có kế hoạch chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Ví dụ: Bạn nên phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau như nhóm khách vip, nhóm khách mới hay phân loại theo từng khu vực,… để chăm sóc hợp lý.

  • Cần quản lý tài chính

Để quản lý được cửa hàng thì người chủ cửa hàng cần nắm vững được ba bộ chỉ số gồm:

– Bộ chỉ số về lãi lỗ (doanh số, giá vốn hàng bán – số tiền mà các chủ cửa hàng trả các nhà cung cấp, lãi gộp, chi phí cửa hàng, lãi gộp trên doanh số, lãi ròng trên doanh số,…)

– Bộ chỉ số về tài sản – hiệu quả đầu tư (về tồn kho, công nợ với khách hàng quen biết, tài sản cố định, các công cụ, dụng cụ dùng trong cửa hàng,…)

– Bộ chỉ số về dòng tiền (về dòng tiền vào; dòng tiền ra).

Tổng kết: Bài viết đã cung cấp một số thông tin cần thiết để bạn hiểu về tầm quan trọng của việc quản lý hàng hóa. Hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được cách quản lý hàng hóa tại cửa hàng hiệu quả và phù hợp nhất.

Bình luận Facebook

Các bài viết khác