Nhượng quyền kem tươi hiện nay gồm có những thương hiệu nào? Bạn đang có dự định mở quán kem tươi nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Bạn đang trăn trở về việc lựa chọn mô hình kinh doanh cửa hàng kem?
Để mở một cửa hàng kem cần đầu tư bao nhiêu vốn? Hãy tham khảo bài viết cùng những bí quyết dưới đây của Vinatech Group để biết cần làm những gì để mở cửa hàng bán kem hiệu quả.
Tham khảo:
- Kinh nghiệm: Mở cửa hàng tự chọn
- Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa quả sạch
- Kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồ chơi trẻ em
Nhượng quyền kem tươi là gì?
Nhương quyền kem tươi là hình thức bạn mua lại thương hiệu kem về để bán/kinh doanh sản phẩm trong một thời gian nhất định. Khi đó bạn sẽ có những ràng buộc nhất định với thương hiệu mà bạn mua (có thể là ràng buộc về một khoản chi phí cố định, chia theo phần trăm doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng).
Tuy nhiên, trong quá trình mua thương hiệu nhượng quyền bạn sẽ nhận được khá nhiều lợi ích như: Có quy trình đào tạo – bán hàng rõ ràng, không mất quá nhiều chi phí quảng cáo/marketing,…
Nhượng quyền thương hiệu là một trong những hình thức kinh doanh phát triển mạnh mẽ những năm gần đây. Việc lựa chọn mô hình kinh doanh quán kem phù hợp cũng đóng góp một phần vô cùng quan trọng.
Ưu điểm khi lựa chọn nhượng quyền kem tươi
Thực tế khi bạn lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền kem tươi sẽ có ưu điểm như:
- Không tốn thời gian xây dựng thương hiệu: Đây có lẽ là ưu điểm lớn nhất của mô hình nhượng quyền kem tươi. Phần lớn các thương hiệu muốn nhượng quyền thường đã có sẵn một thị trường tiêu thụ ổn định và danh tiếng lớn. Các bên nhận nhượng quyền sẽ không cần tốn thời gian xây dựng thương hiệu nữa mà thay vào đó chỉ tập trung vào việc vận hành kinh doanh và giữ vững thương hiệu sao cho tốt.
- Chất lượng dịch vụ được đảm bảo đồng đều: Các hệ thống chuỗi cửa hàng nhượng quyền thường được giám sát rất chặt chẽ về mặt chất lượng nên nếu bạn muốn kinh doanh cửa hàng kem tươi theo mô hình này thì không cần quá lo lắng về việc chất lượng của mình có ổn không vì bộ phận quản lý nhượng quyền luôn cố gắng để chất lượng các chi nhánh được đồng đều.
- Quy trình kinh doanh được hệ thống hóa: Vì mô hình nhượng quyền kem tươi có một định hướng cố định được chủ thương hiệu định hướng tới từng cơ sở nhận nhượng quyền nên các quy trình từ thiết lập, đào tạo, vận hành, duy trì, phát triển đều sẽ được hệ thống hóa.
- Hỗ trợ tối đa từ chủ nhượng quyền: Khi bạn nhận nhượng quyền kinh doanh từ một thương hiệu kem tươi nào đó, chủ nhượng quyền có nghĩa vụ phải hỗ trợ tối đa các bên nhận nhượng quyền từ các vấn đề pháp lý cho tới tiếp thị nhằm đảm bảo uy tín danh tiếng cho toàn bộ chuỗi do đó bạn sẽ thuận lợi hơn trong việc quản lý và vận hành cơ sở.
Hạn chế khi lựa chọn nhượng quyền kem tươi
Thực tế thì khi bạn chọn mô hình kinh doanh nhượng quyền kem tươi thì sẽ gặp phải các điểm hạn chế như:
- Không có quyền sở hữu hoàn toàn thương hiệu: Bạn nên nhớ rằng khi bạn quyết định kinh doanh theo mô hình nhượng quyền này, tức là bạn không sở hữu thương hiệu này. Bạn chỉ đang được phép kinh doanh dưới tên thương hiệu của người khác. Do đó nếu bên nhận nhượng quyền là bạn không đáp ứng được yêu cầu của bên chủ nhượng quyền trong hoạt động kinh doanh, rủi ro mất hợp đồng nhượng quyền là rất cao.
- Ảnh hưởng từ các cơ sở nhượng quyền khác: Một thương hiệu lớn thường sẽ có rất nhiều chủ cửa hàng muốn kinh doanh nhượng quyền. Chính vì vậy, trong một hệ thống nhượng quyền lớn, khi một cơ sở gặp vấn đề về danh tiếng, tất cả các cơ sở còn lại cũng sẽ chịu một phần thiệt hại.
- Cạnh tranh trong chuỗi nhượng quyền: Cạnh tranh trong chuỗi là điều hoàn toàn có thể xảy ra cũng là một thách thức mà bạn cần cân nhắc. Vì tất cả các cơ sở nhượng quyền đều phải đạt doanh thu mục tiêu mà chủ nhượng quyền đề ra cho các cửa hàng.
- Không được tự do sáng tạo: Kinh doanh nhượng quyền tức là bạn phải lựa chọn đi theo con đường được định sẵn do chủ thương hiệu đặt ra có khuôn mẫu sẵn. Các chính sách đều được đưa xuống từ chủ thương hiệu cũng có nghĩa gần như việc sáng tạo trong vận hành kinh doanh là không có.
Các thương hiệu nhượng quyền kem tươi hiện nay
Trên thị trường Việt Nam hiện nay có các thương hiệu nhượng quyền kem tươi nổi tiếng gồm:
Kem trang tiền
Kem Tràng Tiền là một thương hiệu được thành lập năm 1958. Được xem là món quà ẩm thực cổ truyền gắn liền với người dân Hà Nội và trường tồn với năm tháng lịch sử nơi đây.
- Có địa chỉ cố định tại số 35 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội, kem Tràng Tiền trực thuộc Công ty Cổ phần Kem Tràng Tiền
Được sự tin tưởng và yêu mến của khách hàng thì thương hiệu kem ngày càng phát triển tên toàn đất nước, nhưng vẫn giữ được chất riêng của mình.
Công ty CP Kem Tràng Tiền là đơn vị sản xuất và kinh doanh nên áp dụng tất cả các hình thức bán hàng như sau: Bán lẻ, bán sỉ, online, phân phối cho các đại lý. Kem tràng tiền chính hãng hiện nay có giá dao động từ 8.000 đến 50.000 cho 1 sản phẩm.
Kem tràng tiền đặt ra khu vực kinh doanh ở trên toàn quốc do đó không hạn chế bán hàng vớt bất kì doanh nghiệp, cá nhân hay tổ chức nào.
Khi làm đại lý của kem tràng tiền, bên làm đại lý sẽ được Công ty gửi bảng giá bao gồm giá đại lý và giá bán lẻ niêm yết trong thời gian kinh doanh. Nếu có thay đổi giá thì Công ty sẽ thông báo và báo bảng giá mới nhất cho quý đại lý trong vòng một tháng. Sản phẩm sẽ được đóng gói cẩn thận, trên bao bì sản phẩm có in logo, tên thương hiệu, địa chỉ website, địa chỉ trụ sở, số điện thoại của Công ty và đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng với cơ sở chính thống. Đặc biệt, công ty không xử lí bao bì theo yêu cầu của bất kì đại lý nào với mục đích thương mại.
Mixue
Mixue là tên gọi đầy đủ là Mixue Bingcheng, một thương hiệu kem nổi tiếng được thành lập vào năm 1997 bởi Zhang Hongchao. Với hơn 20.000 cửa hàng chỉ tại Trung Quốc, Mixue là địa chỉ ưa thích của giới trẻ. Mixue không chỉ nổi tiếng với giá cả phải chăng mà còn với menu đa dạng, hấp dẫn.
Điều này giúp Mixue vượt qua các đối thủ với giá thấp và giữ vững chất lượng sản phẩm, đặc biệt trong mô hình nhượng quyền. Phí nhượng quyền Mixue chỉ cần vài chục triệu, thấp hơn nhiều so với nhiều thương hiệu khác.
Chi tiết các chi phí nhượng quyền Mixue:
- Phí nhượng quyền thương hiệu: 46.8 triệu đồng/3 năm.
- Phí bảo lãnh hợp đồng: 70 triệu đồng (hoàn lại khi hợp đồng kết thúc).
- Phí quản lý: 34.8 triệu đồng/3 năm.
- Phí training: 6.8 triệu đồng/3 năm nhượng quyền.
- Phí đầu tư máy móc, thiết bị: Xấp xỉ 300 triệu đồng.
- Phí nguyên liệu đợt đầu: 130 triệu đồng, các đợt sau không giới hạn phí nhập.
- Phí thẩm định mặt bằng cửa hàng: 500 ngàn đồng tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; 2 triệu đồng ở các địa phương khác.
- Phí thi công cửa hàng: 160 – 200 triệu đồng.
- Với chi phí hợp lý, Mixue là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư với nguồn vốn nhỏ muốn kinh doanh cửa hàng kem nhượng quyền.
Italio
Italio là thương hiệu kem tươi có sức hút mạnh mẽ đối với giới trẻ Sài Gòn, với hơn 30 hương vị đặc biệt. Được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ nước Ý, kem của Italio không chỉ thơm ngon, xốp, mịn mà còn đa dạng về nguyên liệu, tạo nên một trải nghiệm đặc sắc cho thực khách. Ngoài ra, Italio còn cung cấp mô hình nhượng quyền, mang đến cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho những người muốn làm chủ cửa hàng kem tươi.
Khi trở thành đại lý nhượng quyền của Italio’s Ice Cream, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ việc sử dụng thương hiệu, setup quán, hướng dẫn decor, đến cung cấp thiết bị như máy làm kem tươi, tủ trưng bày kem, và dụng cụ múc kem. Ngoài ra, chủ đầu tư còn được hỗ trợ xây dựng chương trình marketing và khuyến mãi, giúp quán kem thu hút đông đảo khách hàng.
Chi phí mở quán kem tươi sẽ bao gồm tiền thuê mặt bằng, sửa chữa, decor và mua sắm bàn ghế, dụng cụ làm kem, tủ trưng bày, cũng như nguyên liệu làm kem. Những khoản chi này đều được đầu tư hợp lý để đảm bảo chất lượng và sự thu hút của quán kem.
Solf Gelato
Solf Gelato – thương hiệu kem nổi tiếng của Ý với nhiều cửa hàng thành công trên khắp Việt Nam. Đối tác nhượng quyền sẽ nhận được hỗ trợ toàn diện từ việc cung cấp thiết bị như xe bán hàng, máy làm kem, đào tạo quy trình bán hàng, cho đến hỗ trợ truyền thông và quảng bá thương hiệu. Mô hình nhượng quyền của Solf Gelato mang lại sự linh hoạt và thuận lợi cho chủ đầu tư, với sự hỗ trợ đặc biệt từ đầu bếp nổi tiếng Lý Hải Hoàng Tân (Chef Tandy) – người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành F&B và hơn 3 năm trong ngành gelato.
Chi phí nhượng quyền Solf Gelato bao gồm hợp tác mở điểm bán và hợp tác mở chinh nhánh, với các mức chi phí hợp lý và thu nhập đáng kể tùy thuộc vào địa điểm kinh doanh.
Kem dừa Côn Đảo
Cocoo – Kem dừa Côn Đảo – Món kem độc đáo từ những quả dừa tươi ngon Côn Đảo. Hương vị đặc trưng và béo ngậy của dừa kết hợp với kem mềm mịn, chất kem không bị lẫn đá, là sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi thực khách.
Dưới hình thức nhượng quyền, đầu tư kinh doanh Cocoo mang lại tỉ suất lợi nhuận cao từ 45-55%, với thời gian thu hồi vốn nhanh chóng trong 3-6 tháng. Chi phí đầu tư ban đầu chỉ từ 150 triệu đồng, và doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng Cocoo hiện đạt 8-20 triệu đồng/ngày. Đây là cơ hội kinh doanh lý tưởng cho những nhà đầu tư muốn có thu nhập ổn định với vốn ban đầu nhỏ.
Goofoo
Tiếp theo trong danh sách là Goofoo, một trong những thương hiệu kem tươi nổi tiếng trên thị trường hiện nay. Đây là thương hiệu nhượng quyền với nhiều lợi thế trong mô hình kinh doanh. Các dòng sản phẩm kem nhượng quyền luôn đảm bảo chất lượng với nhiều loại và hương vị rất phong phú. Mô hình nhượng quyền của Goofoo có thể giải quyết những khó khăn trong việc thành lập chi nhánh, quản lý, tạo thực đơn và triển khai mô hình kinh doanh kem mới.
Goofoo chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm kem Ý sử dụng nguyên liệu sữa nhập khẩu từ New Zealand. Các sản phẩm giới hạn được làm từ trái cây tươi tự nhiên ở Việt Nam. Goofoo từ chối sử dụng chất tạo màu trong sản phẩm của mình, bởi vậy các loại kem Ý luôn được khách hàng đánh giá cao bởi tính tự nhiên, đa dạng và phù hợp với mọi lứa tuổi. Với hơn 60 cửa hàng trên toàn quốc, Goofoo là cái tên khá quen thuộc trong giới thương hiệu kem nhượng quyền.
Mô hình kinh doanh nhượng quyền kem tươi cần bao nhiêu vốn
Kinh doanh cửa hàng kem tươi cần nhiều vốn không? Lợi nhuận bao nhiêu?
Với một mô hình quán kem tự mở bạn cần đảm bảo có nguồn vốn ít nhất từ 250 triệu để hoàn thiện một quán kem nhỏ. Các chi phí để xây dựng quán kem tươi bao gồm nhiều phần từ hoàn thiện không gian đến chi phí thuê nhân viên:
- Thuê mặt bằng cửa hàng kinh doanh
- Sửa chữa không gian, trang trí cửa hàng
- Chi phí lắp đặt các thiết bị như máy móc làm kem, tủ đông nguyên liệu, vật dụng, đồ dùng chuyên dụng
- Phí trả lương cho nhân viên
- Phí hoàn thiện các thủ tục kinh doanh
Ngoài các đầu mục trên thì bạn cũng cần phải có một khoảng phí dự phòng nhất định cho cửa hàng. Vì trong thời gian đầu cửa hàng sẽ mất khoảng 2-3 tháng để hoàn lại vốn ban đầu. Các kinh phí phát sinh khác cũng cần chuẩn bị trong quá trình lắp đặt hoàn thiện cửa hàng.
Nếu bạn theo hướng mở cửa hàng kem nhượng quyền thì chi phí đầu tư và lợi nhuận sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thương hiệu mà bạn hợp tác. Thông thường đối với các thương hiệu lớn bạn sẽ phải bỏ ra từ 200 – 500 triệu để mua bản quyền. Bù lại nếu thuận lợi bạn có thể thu được lợi nhuận khủng thậm chí gấp đôi số vốn đầu tư.
Một số nhãn hàng cũng yêu cầu về thiết kế không gian, biển hiệu, bàn – ghế, nội thất giống với demo sẵn của hãng. Các chi phí này cũng sẽ đắt hơn so với việc bạn tự mở quán kem tự do. Đối với một cửa hàng kem tươi nhượng quyền bạn cần phải có số vốn từ 350 – 500 triệu.
Kinh nghiệm mở cửa hàng kem tươi nhỏ
Sau đây là một số kinh nghiệm mở cửa hàng kem tươi nhỏ mà Vinatech Group đã tổng hợp:
Chọn mô hình kinh doanh nhượng quyền hay tự mở
Để bắt đầu việc xây dựng một cửa hàng kem tại các thành phố lớn hay nông thôn bạn cũng phải xác định được hình thức kinh doanh của cửa hàng. Lựa chọn được đúng hình thức kinh doanh đã giúp bạn nắm chắc khả năng buôn bán thành công hay không.
Nếu lựa chọn nhượng quyền thương hiệu bạn cần nhắm tới các thương hiệu nổi tiếng, có thị phần lớn, chất lượng đảm bảo và đã có thành công nhất định trên thị trường. Việc mua lại thương hiệu sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế về việc chủ động nguồn hàng, menu, thiết kế cửa hàng…
Mặc dù bạn sẽ phải mất một khoản phí nhượng quyền trả trước nhưng sẽ được hướng dẫn về quá trình kinh doanh, quản lý cũng như cách thức vận hành của cửa hàng.
Đối với hình thức tự mở một nhãn hiệu riêng thì bạn hoàn toàn được tự do về quản lý tài chính, lựa chọn nguồn nguyên liệu, thiết kế menu, trang trí cửa hàng theo sở thích. Với một cửa hàng tự do bạn cũng không cần phải chịu áp lực tới từ thương hiệu nhượng quyền.
Chất lượng phục vụ
Chất lượng phục vụ sẽ tạo nên thiện cảm và khả năng quay lại của khách hàng. Nếu thuê nhân viên bạn cần phải đào tạo bài bản, kèm theo đó là quản lý, nhắc nhở sát sao để tạo nên phong cách phục vụ thân thiện với khách hàng.
Nhiều cửa hàng đã đánh mất nhiều khách vì thái độ phục vụ của nhân viên, quản lý không tốt, chính vì vậy bạn nên xây dựng được hình ảnh thân thiện trong mỗi khách hàng.
Thiết kế, trang trí quán kem nhỏ với view đẹp
Xu hướng của giới trẻ hiện nay đó là lựa chọn các quán ăn ngon và view đẹp để check – in, chụp ảnh vì vậy bạn cần thiết kế cẩn thận không gian quán ăn. Lựa chọn trang trí phù hợp với sở thích, nhu cầu của khách hàng để tránh bị tụt lại với các quán khác.
Lựa chọn nhà cung cấp chất lượng và ổn định
Nếu như bạn lựa chọn hình thức nhượng quyền thì không phải lo lắng về bước này. Nhưng nếu có ý định tự mở cửa hàng thì bạn cần lựa chọn đơn vị cung cấp nguồn nguyên liệu chất lượng phù hợp với cửa hàng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của bộ y tế.
Lựa chọn sai nguồn cung cấp bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề về chất lượng sản phẩm cũng như vi phạm luật an toàn thực phẩm. Đây là bước đi quan trọng quyết định vận mệnh của quán.
Nghiên cứu đối thủ, khách hàng tiềm năng và lập kế hoạch
Trước khi tiến hành vào việc quảng cáo cửa hàng bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về khách hàng tiềm năng của mình. Xác định đối tượng khách hàng của mình là ai? sở thích của họ? thói quen mua hàng, thu nhập, khoảng giá chi tiêu… từ đó bạn mới nên menu, thiết kế quán, cân nhắc giá thành để phù hợp với đối tượng khách hàng hướng tới.
Đối thủ không chỉ là các quán gần khu vực mà còn là các thương hiệu lớn. Để thành công bạn cần phải nghiên cứu các đối thủ của mình, cần xem xét các khía cạnh như: số lượng khách hàng, menu gồm những gì, giá thành sản phẩm, phong cách phục vụ, không gian quán ăn…
Không nhất thiết phải là cửa hàng kem mà những quán ăn có hướng đi tốt bạn có thể học tập và phát triển theo cách sao cho phù hợp với quán mình. Nếu bạn làm tốt bước này thì khả năng thành công của cửa hàng đã là 30%.
Lưu ý khi mở cửa hàng nhượng quyền kem tươi
Để có dự án kinh doanh quán kem thành công cần lưu ý những gì?
Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm
Như đã nói ở phần trên, để thành công trong kinh doanh cửa hàng kem tươi bạn cần lựa chọn đơn vị cung cấp nguyên liệu chất lượng, ổn định với giá thành hợp lý.
Lợi nhuận luôn là vấn đề quan trọng đối với người kinh doanh tuy nhiên bạn cũng cần phải bảo đảm được vấn đề an toàn thực phẩm nếu muốn cửa hàng của mình tồn tại được lâu. Một sai lầm trong sản xuất sẽ khiến thương hiệu của bạn đi xuống và không thể lấy lại lòng tin của khách hàng.
Cùng với quá trình tuyển chọn các loại nguyên liệu bột kem phải kỹ lưỡng bao gồm các lưu ý như chỉ chọn những sản phẩm có nhãn mác rõ ràng, chất lượng ổn định, thương hiệu đã có uy tín trên thị trường… thì quá trình làm kem cũng phải bảo đảm độ sạch sẽ, an toàn cho sức khỏe của khách hàng đến ăn.
Menu tiệm kem tự chọn đặc sắc và khác biệt
Thứ tạo nên giá trị cho quán kem của bạn chính là sản phẩm kinh doanh của cửa hàng. Thông thường các quán nổi tiếng thường sẽ có một món đặc trưng, món ăn mang lại sự nổi tiếng và kéo khách hàng tới quán.
Để nổi bật và khác biệt với các quán ăn khác ở khu vực xung quanh thì quán kem tươi của bạn cần có một menu đặc sắc với khẩu vị của nhiều người. Bạn có thể thường xuyên cập nhật các vị mới hoặc công thức mới thay đổi theo mùa, loại kem xuất xứ nước ngoài như kem ý, kem mỹ,… Kem Việt Nam như kem Tràng Tiền, Vinamilk,…. Các hương vị kem bạn cần có đó là hương dâu, chocolate, vanilla, ca cao, kem dừa, sầu riêng, khoai môn…
Ngoài ra, để tạo nên đặc trưng riêng và độc đáo cho quán kem, tạo nên sự khác biệt không gây nhàm chán cho khách hàng bạn nên lựa chọn thêm một số hương vị lạ như quế, trà xanh, blueberry… sáng tạo hoặc thêm một số phụ gia đi kèm thuận miệng như cốm, đậu phộng, hạt điều…
Học hỏi, nâng cao tay nghề và kinh nghiệm làm kem tươi
Bạn có thể tham gia vào các khóa học nâng cao tay nghề hoặc cải thiện kỹ năng làm kem. Thường xuyên cập nhật thông tin hay cách làm mới, bổ sung nguyên liệu từ các nguồn tư liệu trong và ngoài nước.
Nhiều đầu bếp nổi tiếng với khả năng làm kem tươi cũng thường xuyên mở các khóa học, buổi trao đổi công thức, tư vấn kinh nghiệm… bạn có thể tham gia các khóa học này để có thêm ý tưởng cho sản phẩm của mình.
Chủ động học hỏi kinh nghiệm từ những người đã từng phát triển hệ thống tương tự, bạn có thể chủ động tìm hiểu các mô hình kinh doanh thành công. Đây là một phương pháp quan trọng có thể giúp bạn tránh những sai lầm trong quá trình khởi nghiệp và duy trì dự án của mình trong thời gian dài.
Trên đây là những chia sẻ và tổng hợp thông tin về nhượng quyền kem tươi mà Vinatech Group đã tổng hợp. Hy vọng bài viết trên có thể giúp được bạn chuẩn bị tốt hơn cho cửa hàng của mình trong tương lai!
Bạn đọc quan tâm:
Vinatech là đơn vị sản xuất giá kệ kho hàng, kệ siêu thị lớn nhất Việt Nam hiện nay, với rất nhiều mẫu sản phẩm giá kệ chất lượng hàng đầu.