Kênh MT và GT là gì? Lưu ý khi phát triển kênh MT và GT 2025

Kênh MT và kênh GT là gì? Kênh phân phối hàng hóa tại thị trường Việt Nam được biết đến với hai kênh MT và GT. Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ và phân biệt được hình thức MT và GT, bài viết dưới đây Vinatech Group sẽ cung cấp các thông tin quan trọng nhất giúp bạn lựa chọn được kênh phân phối phù hợp và tối ưu

Chúng tôi sẽ đưa ra khái niệm kênh MT và kênh GT là gì, phân tích ưu và nhược điểm của từng kênh này. Từ đó bạn có quyết định được nên chọn mô hình kênh nào phù hợp.

Xem thêm:

Kênh MT và GT là gì

Kênh MT là gì?

Kênh MT được viết tắt của từ Modern Trade đây là kênh phân phối bán hàng hiện đại, so với kiểu bán hàng truyền thống thì MT đã được tinh gọn, cắt giảm các khâu bán hàng nhỏ lẻ, để tập trung bán hàng phân phối hàng hóa lớn giúp tiết kiệm chi phí.

Kênh bán hàng MT tập trung hàng hóa đa dạng với nhiều loại hàng hóa tại một địa điểm với các quản lý chuyên nghiệp giúp đem sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách trực tiếp bằng các phương tiện như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa.

Mô hình hoạt động chủ yếu của kênh MT là các doanh nghiệp, đơn vị lớn như: chuỗi siêu thị, đại siêu thị,… Sản phẩm được trưng bày cố định và có phân khúc thị trường nhất định, với sức mua cao. Chẳng hạn như: CitiMart, Winmart, Megamart,… Ngoài ra thì có hệ thống cửa hàng với đầu tư từ doanh nghiệp nước ngoài như: Guardian, 7 Seven,…

Kênh GT là gì?

Kênh GT là viết tắt của General Trade, đây là phương pháp phân phối hàng hóa theo một hệ thống truyền thống nhiều cấp. Chính vì tính truyền thống nên GT là kênh được sử dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay tại thị trường Việt Nam mà các công ty áp dụng để đưa hàng hóa tới người tiêu dùng trong nước.

Với hệ thống theo cấp bậc từ nhà phân phối đến đại lý bán sỉ, đại lý bán lẻ tới các chợ đầu mối, chợ truyền thống, cửa hàng nhỏ lẻ và cuối cùng là đến tay người tiêu dùng.

Hình thức GT có thể được biết đến với các địa điểm chợ truyền thống như: Chợ Lớn, Chợ Kim Biên ( thành phố HCM), chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp (Hà Nội), chợ Hà Đông (Hà Nội).

Kênh MT và GT là gì

Kênh MT và GT là gì?

Để kết nối hàng hóa của nhà sản xuất và người tiêu dùng thì kênh phân phối chính là cầu nối quan trọng nhất để tiêu thụ hàng hóa. Tùy theo mặt hàng tiêu thụ, đối tượng khách hàng mà các công ty có thể lựa chọn kênh phân phối phù hợp mang lại lợi ích về doanh thu cho đơn vị sản xuất.

Đối với các kênh bán lẻ hàng FMCG thì hai khái niệm được nhiều người sử dụng nhiều nhất đó là GT và MT.

Tạm kết luận:

  • Có thể hiểu đơn giản GT là hệ thống bán hàng nhiều cấp bậc còn MT là kênh bán tập trung với các siêu thị lớn, các đại siêu thị tập trung các thương hiệu kinh doanh.
  • Hình thức GT có thể được biết đến với các địa điểm chợ truyền thống như Chợ Lớn, Chợ Kim Biên ( thành phố HCM), chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp ( Hà Nội).
  • Kênh MT có thể được biết tới với các cửa hàng, siêu thị tiện lợi như CitiMart, Supermarket, Hypermarket G7, Family Mart…hệ thống cửa hàng với đầu tư từ doanh nghiệp nước ngoài như Guadian, 7 Seven…

Đặc điểm của kênh MT và kênh GT

Sau đây hãy cùng Vinatech Group tìm hiểu chi tiết ưu điểm nhược điểm của từng kênh phân phối này như sau:

Kênh GT

Đặc điểm của kênh GT:

Ưu điểm

Hệ thống có nhiều cấp nên có số lượng thành viên lớn tuy nhiên nhà sản xuất chỉ cần quản lý nhân viên sales. Giá thành rẻ hơn so với bán hàng tại các kênh MT hoặc showroom.

  • Dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng khác nhau.
  • Dùng nhiều cơ sở, kênh rao bán lẻ chuyên nghiệp với thương hiệu riêng biệt.
  • Có nhiều tầng khác nhau, số lượng thành viên lớn. Công ty sản xuất chỉ bắt buộc quản lý nhân viên sales GT.
  • Mức chi phí chênh lệch nhau giữa các cấp bậc.

Nhược điểm

  • Chính vì hệ thống bán hàng nhiều cấp bậc nên sản phẩm khó kiểm soát về chiết khấu và giá cả trên thị trường qua từng cấp phân phối.
  • Tình trạng xung đột giá và khu vực bán hàng thường xuyên xảy ra trong quá trình tiếp cận khách hàng.
  • Đội ngũ quản lý có từ lâu nên dễ xảy ra các tranh chấp, cạnh tranh giữa các nhà phân phối trong cùng hệ thống.

Kênh MT

Đặc điểm của kênh phân phối MT như sau:

Ưu điểm

Với kênh bán MT nhà sản xuất hay doanh nghiệp có thể trực tiếp quản lý. Có thể xác định và tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng. MT cũng sử dụng các địa điểm, kênh bán lẻ chuyên nghiệp với thương hiệu riêng biệt.

  • Nhà sản xuất hay doanh nghiệp có thể trực tiếp quản lý.
  • Có thể xác định và tiếp cận người tiêu dùng.
  • MT cũng dùng các địa điểm, kênh bán lẻ chuyên nghiệp với thương hiệu riêng biệt.
  • Trưng bày sản phẩm bắt mắt, dễ tìm kiếm sản phẩm.

Nhược điểm

Do mới được hình thành và ít kinh nghiệm nên MT phải tốn nhiều chi phí cũng như thời gian để marketing.

  • Phân bố không đồng đều, thường tập trung vào các thành phố, địa phương phát triển.
  • Chi phí để triển khai lớn, cả về vật chất cũng như là chi phí cho marketing.
  • Khó khăn trong việc kiểm soát, chiếu khâu và mức giá giữa các nhà phân phối với nhau.
  • Đội ngũ quản lý thường xuyên có vấn đề tranh chấp, cạnh tranh giữa nhiều đơn vị trong cùng hệ thống phân phối.

Nên chọn MT hay GT trong kinh doanh

Nên chọn kênh MT hay kênh GT

Điểm khác biệt giữa kênh GT và MT

Về mặt phân bố sản phẩm, kênh MT và GT đã có những điểm riêng khi phân phối sản phẩm. Với kênh MT thì tập trung cung cấp cho đối tượng khách hàng là những siêu thị, chuỗi siêu thị mini. Kênh GT là tập trung cung cấp cho đối tượng khách hàng là những cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini quy mô nhỏ.

Về chính sách phân phối hàng hóa, kênh MT làm việc chuyên nghiệp và có hợp đồng mua bán rõ ràng, có hỗ trợ trả công nợ, chính sách đổi trả hàng hóa tốt. Tuy nhiên, kênh MT lại có mức giá thành thường cao hơn GT.

Với kênh GT, việc phân phối sản phẩm gần như không có sự ràng buộc về hợp đồng, cửa hàng nhập hàng chủ yếu thông qua giao dich với sales, nhà phân phối, ít có hỗ trợ công nợ, hạn chế về quá trình đổi trả hàng hóa. Nhưng lại có ưu điểm hơn với MT về giá thành sẽ thấp hơn.

Nên chọn kênh MT hay GT khi kinh doanh siêu thị

Để mang lại lợi nhuận và giúp hệ thống cửa hàng siêu thị của mình hoạt động tốt nhất chủ đầu tư cần cân nhắc lựa chọn mô hình nhập hàng mang lại sự chủ động.

Trên thị trường hiện nay có 3 kênh mô hình để bạn lựa chọn:

  • Nhập 100% kênh GT dành cho cửa hàng tạp hóa nhỏ, lẻ
  • Nhập 100% kênh MT áp dụng với các siêu thị lớn, đại siêu thị
  • Kết hợp giữa MT và GT được sử dụng tại các siêu thị mini, siêu thị có quy mô vừa và nhỏ.

Chủ đầu tư, kinh doanh siêu thị hệ thống tiêu dùng bán lẻ cần tìm hiểu biết rõ kênh cung cấp, đặc điểm của từng kênh để lựa chọn MT hoặc GT chính xác.

Những lưu ý khi phát triển kênh GT và kênh MT

Để phát triển kênh GT và MT, các doanh nghiệp cần hiểu rõ kênh này là gì, cách triển khai hiệu quả để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp. Để hai kênh này hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm sau.

Đối với kênh GT

  • Hiểu rõ nhu cầu người tiêu dùng, doanh nghiệp cần biết cách tiếp cận khách hàng đúng đắn và cung cấp thứ họ cần.
  • Thu hút khách hàng bằng những chương trình khuyến mãi
  • Xây dựng và quản lý tốt đội ngũ sales hùng hậu, chuyên nghiệp.
  • Đào tạo kỹ năng cho nhân viên sales một cách bài bản.
  • Chú trọng vào chính sách chăm sóc khách hàng.

Kênh MT và GT là gì

Đối với kênh MT

  • Tăng tương tác với khách hàng
  • Hiểu rõ vị thế sản phẩm trên thị trường
  • Tận dụng chiến lược kinh doanh “kệ chính” để gia tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm so với các thương hiệu khác.
  • Chiến thuật “kệ thứ cấp” để chặn được dòng khách hàng, khiến họ tập trung chú ý và có hứng thú với sản phẩm của bạn.
  • Xây dựng và quản lý đội ngũ nhân sự sao cho tối ưu, hiệu quả nhất, đảm bảo lợi nhuận hoạt động bán hàng.

Kết luận

Có thể thấy ưu điểm rõ rệt của kênh MT trong thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay. Tuy nhiên nó cũng đi kèm với những khó khăn thách thức lớn với các nhà quản lý. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm hãy cứ phát triển từ kênh GT song song với MT. Lâu dần chuyển đổi sang MT hoàn toàn.

Đây sẽ là giải pháp tối ưu giúp bạn đưa doanh nghiệp của mình phát triển bền vững. Bạn nghĩ như thế nào về mô hình kinh doanh siêu thị nó phù hợp với hình thức MT hay GT? Hãy để lại bình luận ở cuối bài nhé!

Giới thiệu: Vinatech Group là đơn vị chuyên hỗ trợ khách hàng setup siêu thị, cửa hàng kinh doanh hiệu quả. Nếu quan tâm có thể tham khảo bài viết hướng dẫn kinh doanh siêu thị mini hoặc tìm kiếm giá kệ.

Hi vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin quan trọng và hữu ích. Tham khảo thêm các thông tin liên quan tại website: vinatechgroup.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ nhanh

Điện thoại

086.758.9999

Email

info@vinatechgroup.vn

Nhà máy Hệ thống đại lý