Kinh doanh văn phòng phẩm có mang lại lợi nhuận khủng? Mở cửa hàng văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn hiện nay? Kinh doanh ở lĩnh vực nào cũng cần sự nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng.
Nếu có địa điểm phù hợp, nguồn hàng tốt và vốn đủ thì việc kinh doanh sẽ trở nên thuận lợi. Bạn mở cửa hàng văn phòng phẩm cũng thế, thành công hay thất bại không chỉ phụ thuộc vào một yếu tố. Trong đó, nguồn vốn được coi là quan trọng, vậy mở cửa hàng văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn?
Cùng Vinatech Group đi phân tích và tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.
Kinh doanh văn phòng phẩm có lãi không?
Kinh doanh văn phòng phẩm hiện vẫn là lĩnh vực tiềm năng mà bạn có thể đầu tư.
Các mặt hàng văn phòng phẩm bao gồm: Giấy, mực, sổ sách, bút, kéo, băng keo, giá đựng đồ, các loại đồ hộp, quà tặng,…
Bạn có thể mở hiệu sách văn phòng phẩm, kinh doanh nhà sách văn phòng phẩm hoặc mở cửa hàng văn phòng phẩm tổng hợp,… Tuy nhiên, cần lưu ý những vấn đề sau:
- Bạn nên mở cửa hàng văn phòng phẩm nếu địa điểm nằm gần các điểm trường học, khu văn phòng, các tòa nhà chung cư đông đúc.
- Bạn không nên mở văn phòng phẩm nếu địa điểm không thuận lợi như mở tại các khu dân cư thưa, không có văn phòng, trường học hay những điểm quá sâu trong ngõ không thuận tiện cho việc kinh doanh buôn bán.
Theo đó, mở hay không mở cửa hàng văn phòng phẩm phụ thuộc phần lớn vào điểm kinh doanh. Nếu bạn mở cửa hàng và chuyên kinh doanh theo mô hình online thì địa điểm cũng không quá quan trọng, quan trọng nhất là sản phẩm, mức giá và chiến lược kinh doanh online thu hút nhiều khách hàng thì việc thu lợi nhuận tốt cũng không phải là viển vông.
Khách quan thì nhu cầu sử dụng các loại hàng hóa văn phòng phẩm không bao giờ là thừa, tất cả các công ty, trường học và các gia đình đều có nhu cầu này. Tuy nhiên, đã lựa chọn mở cửa hàng kinh doanh bạn cần cân nhắc lựa điểm buôn bán tốt sẽ thúc đẩy quá trình kinh doanh tốt hơn, không bị tồn đọng hàng, nhanh thu lại vốn và có lợi nhuận.
> Xem thêm: Nên Kinh Doanh Gì Hiện Nay? 10 Ý tưởng kinh doanh tại nhà hiệu quả
Mở cửa hàng văn phòng phẩm thủ tục thế nào?
Thực tế khi có nhu cầu mở cửa hàng văn phòng phẩm thì bạn cần quan tâm tới quy trình như sau:
Trước tiên, để mở cửa hàng văn phòng phẩm bạn cần thực hiện đăng ký kinh doanh tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
- Hồ sơ: Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm (thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể). Bạn chuẩn bị hồ sơ mở gồm những mục cụ thể như sau:
- Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh.
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu.
- Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện tại nơi mở cửa hàng văn phòng phẩm.
- Tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận cho người nộp. Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc.
Mở cửa hàng văn phòng phẩm cần bao nhiêu vốn?
Muốn kinh doanh cần có nguồn vốn, đây là câu hỏi được nhiều người băn khoăn và muốn biết số vốn mình cần bỏ ra để mở cửa hàng là bao nhiêu? Số vốn lớn hay nhỏ tùy thuộc vào địa điểm, diện tích và quy mô của cửa hàng.
Nếu bạn mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ với diện tích 25m2 – 50m2, số vốn cần chuẩn bị từ 85-130 triệu đồng. Nếu cửa hàng văn phòng phẩm có diện tích khoảng 100m2, số vốn đầu tư ban đầu khoảng 200 triệu đồng.
Giả sử, các chi phí ban đầu bạn cần chi cho việc mở cửa hàng văn phòng phẩm (25 – 50m2), cụ thể được tính dưới bảng thống kê sau:
Tham khảo bảng chi phí đầu tư cho cửa hàng văn phòng phẩm diện tích 25-50m2
Đầu mục | Chi phí | Ghi chú |
Mặt bằng (25-50m2) | 5-10 triệu | Tùy địa điểm ở nông thôn hay thành phố |
Vốn nguồn hàng | 45-70 triệu | Tùy lượng hàng hóa |
Giá kệ để hàng | 20-25 triệu | Tùy chất lượng, số lượng kệ |
Bàn thu ngân, máy tính, máy quét mã vạch,… | 8-10 triệu | Tùy nhu cầu sử dụng |
Thuê nhân viên | 4-6 triệu/tháng | Nếu phải thuê nhân viên |
Chi phí phát sinh | 5-10 triệu | Chi phí điện nước, biển bảng, phần mềm bán hàng,… |
Tham khảo:
Kinh doanh văn phòng phẩm cần mua sắm thiết bị gì?
Như đã chia sẻ ở trên, mở cửa hàng văn phòng phẩm cần phải chi cho việc đầu tư thiết bị giá trưng bày cho cửa hàng. Ngoài ra còn cần có một số thiết bị hỗ trợ bán hàng như quầy thu ngân, máy tính, máy quét mã vạch,…
Cửa hàng đẹp và ấn tượng hay không phụ thuộc vào cách sắp xếp, bố trí giá kệ hợp lý cũng như trưng bày hàng hóa hiệu quả và khoa học. Để có được bản thiết kế không gian cửa hàng, bạn cần hỗ trợ của nhà sản xuất, cung cấp giá kệ chuyên nghiệp vì những đơn vị này sẽ lên bản thiết kế miễn phí giúp bạn định hình và xem trước được không gian cửa hàng trước khi tiến hành lắp đặt giá kệ.
Hiện nay, các mẫu giá kệ sắt cho siêu thị được lựa chọn để trưng bày hàng hóa bởi ưu điểm mẫu mã thiết kế hiện đại, tối ưu khả năng trưng bày hàng, đặc biệt là độ bền cao hơn hẳn so với các loại giá kệ chất liệu khác.
Một số mẫu kệ bày hàng được khách hàng ưa chuộng trưng bày hàng văn phòng phẩm hiện nay như:
- Kệ sắt trưng bày hàng hóa tôn đục lỗ
- Kệ bày hàng văn phòng phẩm tôn liền
- Kệ trưng bày hàng tôn lưới
- Kệ sắt V lỗ bày hàng đa năng
Các loại giá kệ này đều được đánh giá là những mẫu mới nhất hiện nay, đáp ứng được khả năng trưng bày đa dạng hàng hóa, độ bền đẹp cao và mức chi phí phù hợp. Đây cũng là mẫu giá kệ được lựa chọn sử dụng tại các siêu thị, cửa hàng lớn như: BigC, Vinmart+, Lotte,… và rất nhiều các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng văn phòng phẩm, shop thời trang, các cửa hàng điện máy, đồ gia dụng,…
Để nhận tư vấn mở cửa hàng từ chuyên gia, bạn chỉ cần nhất ngay nút liên hệ bên dưới. Chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ cho bạn!
Kinh nghiệm kinh doanh văn phòng phẩm
Học hỏi kinh nghiệm mở cửa hàng văn phòng phẩm thành công:
Lên kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh
Bạn cần tìm hiểu, phân tích đối thủ cũng như biết khách hàng của bạn là ai? Bán lẻ cho học sinh sinh viên hay giao buôn cho các công ty?…
Hãy lên một chiến lược kinh doanh theo giai đoạn, càng chuẩn bị kỹ lưỡng bao nhiêu, tỷ lệ thành công cao bấy nhiêu.
Lựa chọn mặt bằng phù hợp
Như đã nói ở trên, mặt bằng rất quan trọng, chiếm đến 50% thành công hay thất bại. Đã mở cửa hàng văn phòng phẩm cần mở ở khu đông trường học, các công ty văn phòng đông đúc,…
Hơn nữa, đặc biệt chú ý đến phong cách bày trí cho cửa hàng, hãy tạo nên nét riêng. Cửa hàng với ưu thế về diện tích cùng cách bài trí màu sắc tươi sáng, gọn gàng, ngăn nắp sẽ khiến khách hàng bị thu hút và ấn tượng.
>> Bạn đọc quan tâm: Có sẵn mặt bằng nên kinh doanh gì?
Nguồn hàng uy tín, đa dạng mặt hàng
Các mặt hàng đa dạng là lợi thế, vì đa phần người mua muốn mua nhiều mặt hàng tại một cửa hàng, không muốn mất công tìm kiếm cửa hàng khác để mua. Vì thế hãy tạo sự đa dạng các mặt hàng kinh doanh.
Vậy lấy nguồn hàng ở đâu đảm bảo chất lượng, bạn có thể tham khảo một số nơi lấy hàng dưới đây. Hãy bỏ công tìm hiểu, để tìm được nguồn hàng chất lượng, giá tốt nhất:
- Đăng ký làm đại lý cho các nhãn hiệu nổi tiếng: Hiện nay có rất nhiều các nhãn hiệu cung cấp văn phòng phẩm như: Tập đoàn Thiên Long; văn phòng phẩm Deli; tập vở Tương Lai, Hải Tiến; máy tính Casio; văn phòng phẩm Horse, STAR; Vinacal, Queen; bút viết UNI;…
- Các công ty cung cấp sỉ lẻ: Hãy lấy nguồn hàng từ các công ty cung cấp sỉ lẻ văn phòng phẩm, điểm hình như: Vinacom, An Sinh, Việt Hoàng, công ty VPP Hà Nội, Hoàng Hà, An Phát, Hồng Hà,… Ưu điểm là nguồn hàng đảm bảo chất lượng nhưng mức chiết khấu thông thường sẽ không cao bằng các nguồn khác. Tuy nhiên, muốn đảm bảo bán hàng uy tín lâu dài thì đây cũng là lựa chọn hợp lý.
- Các khu phố chuyên bán văn phòng phẩm: Tại Hà Nội có các khu phố như: Phố Hàng Bân, phố Chả Cá, Hàng Bồ, Lương Văn Can,… Ở Hồ Chí Minh có khu vực đường Phùng Hưng (quận 5),… Tại đây bạn sẽ chọn được một số mặt hàng giá rẻ, chỉ cần bạn chịu khó đi nhiều nơi, nhiều cửa hàng để lựa chọn.
- Các chợ đầu mối: Các chợ đầu mối thường có mức giá sản phẩm rẻ nhưng hàng khó kiểm soát chất lượng, hay bị pha tạp hàng hóa với nhau. Vì thế nếu đến các chợ này, bạn cần tinh ý và tham khảo để chọn được sản phẩm tốt.
Chọn hình thức bán văn phòng phẩm
Bạn có thể cân nhắc mở cửa hàng truyền thống hoặc cửa hàng văn phòng phẩm online:
Đối với cửa hàng truyền thống
Khách hàng sẽ được kiểm tra sản phẩm trực tiếp rồi mới đưa ra quyết định mua hàng. Điều này giúp khách hàng an tâm hơn, hạn chế tình trạng khiếu nại sau khi mua. Bên cạnh đó, bạn có thể thoải mái trang trí cửa hàng theo sở thích hoặc định hướng kinh doanh riêng.
Tuy nhiên, bạn cần bỏ ra chi phí đáng kể để thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, thuê nhân viên bán hàng, điện nước hàng tháng,…
Đối với cửa hàng online
Nếu bạn có vốn ít vẫn có thể kinh doanh theo mô hình này, vì nó giúp tiết kiệm các chi phí thuê mặt bằng hay thuê nhân sự. Chưa kể, các nền tảng kinh doanh online hiện nay còn cung cấp sẵn cho bạn một tệp khách hàng tiềm năng. Việc của bạn là thiết kế gian hàng trực tuyến sao cho hấp dẫn, đồng thời đưa ra chiến lược marketing hiệu quả để xây dựng uy tín cửa hàng.
Tuy vậy, hạn chế của hình thức kinh doanh này là khách hàng không thể nhìn ngắm sản phẩm trực tiếp, nên có thể dẫn đến tình trạng huỷ đơn và phát sinh khiếu nại sau khi mua hàng.
Mặc dù vậy, bán đồ văn phòng phẩm online vẫn là xu hướng kinh doanh được nhiều người lựa chọn trước xu hướng Internet ngày càng phát triển.
Có kế hoạch Marketing cho cửa hàng
PR cho cửa hàng vô cùng quan trọng, bạn nên có chương trình giảm giá tại cửa hàng để thu hút khách. Đồng thời phát triển bán hàng Online kết hợp trên các kênh như facebook, Zalo hoặc trang web bán hàng.
Kết luận: Để mở cửa hàng văn phòng phẩm bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thủ tục, mặt bằng, nguồn vốn, nguồn hàng, sắm giá kệ trưng bày hàng hóa cũng như các chiến dịch Marketing cho cửa hàng.
Bán sản phẩm theo xu hướng
Mặc dù bán văn phòng phẩm là bán nhiều món, nhiều chủng loại, nhưng bạn cũng nên thu hút khách hàng bằng cách bán những sản phẩm độc đáo để họ có ấn tượng tốt, đồng thời tạo lợi thế so với đối thủ cạnh tranh.
Ví dụ: Nhiều người hiện nay có xu hướng chuộng đồ dùng văn phòng thông minh và tiện lợi như miếng đệm cổ tay khi gõ phím, gối tựa lưng, quạt sạc thông minh,… Do đó, bạn nên nhập thêm các mặt hàng độc đáo này thay vì các sản phẩm đại trà như trước đây.
Thiết kế không gian cửa hàng ấn tượng
Một trong những điểm giúp thu hút khách hàng bước chân vào tham quan chính là thiết kế không gian cửa hàng độc đáo. Cụ thể, bạn nên thiết kế màu sắc theo thương hiệu của cửa hàng, theo mùa hoặc các dịp Lễ hội trong năm. Bạn có thể trang trí cửa hàng văn phòng phẩm bằng hoa tươi, dây đèn hoặc hình ảnh dễ thương để tạo ra các phong cách ấn tượng.
Đồng thời, việc lựa chọn các tông màu sáng sẽ giúp không gian cửa hàng trở nên thoáng đãng hơn. Bạn cũng có thể phối hợp nhiều tông màu linh hoạt để phân chia khu vực sản phẩm trong cửa hàng.
Đăng tải nội dung bán hàng cuốn hút
Bạn có thể đăng nội dung trên mạng xã hội để tăng khả năng tiếp cận khách hàng, bởi đây là thời đại bùng nổ mạng xã hội, ai ai cũng sử dụng. Tuy nhiên, bạn cần chăm chút nội dung sao cho ấn tượng để người dùng dễ nhớ đến shop.
Ví dụ, bạn có thể cập nhập xu hướng hiện tại trên thị trường sau đó kết hợp giới thiệu sản phẩm mới hoặc mặt hàng đang bán chạy trong tháng. Ngoài ra, bạn có thể hợp tác cùng KOC để họ sáng tạo nội dung quảng cáo về thương hiệu và sản phẩm của bạn.
Giao hàng nhanh, số lượng lớn mà vẫn an toàn
Ở một số văn phòng khi thiếu một vật dụng nào đó (chẳng hạn mực in, giấy,…) nhưng họ không thể đến tận cửa hàng, họ sẽ chọn cách đặt hàng online và mong muốn được giao hàng càng nhanh càng tốt. Khi đó, nếu cửa hàng văn phòng phẩm của bạn có khả năng giao hàng siêu tốc thì càng được khách hàng đánh giá cao, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Hoặc nếu cửa hàng của bạn giao hàng sỉ với số lượng lớn thì cần đảm bảo trong suốt quá trình giao hàng không thất thoát, mất lạc, hàng đến tay khách hàng vẫn đầy đủ số lượng, còn nguyên kiện.
Địa chỉ tư vấn setup và cung cấp giá kệ văn phòng phầm uy tín
Bạn cần tư vấn setup giá kệ để mở cửa hàng văn phòng phẩm, vui lòng liên hệ Hotline 086.758.9999. Vinatech Group là đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp kệ trưng bày văn phòng phẩm trên toàn quốc với nhiều lợi ích dành cho khách hàng:
- Chất lượng giá kệ tốt nhất (chịu lực tốt, độ bền cao)
- Mẫu mã đa dạng, sản xuất theo yêu cầu khách hàng
- Bảo hành sản phẩm giá kệ 36 tháng
- Mức giá tiết kiệm lên đến 30-50%
- Miễn phí lên bảng thiết kế mặt bằng cửa hàng
- Cam kết lắp đặt đúng tiến độ khách hàng yêu cầu
- Hỗ trợ vận chuyển, lắp đặt trên toàn quốc
Vinatech Group mang đến cho quý khách hàng sự yên tâm và chuyên nghiệp nhất. Liên hệ tư vấn qua Hotline 086.758.9999 hoặc điền form tư vấn bên dưới, Vinatech Group sẽ giúp bạn setup mở cửa hàng văn phòng phẩm trong thời gian nhanh nhất.
Vinatech là đơn vị sản xuất giá kệ kho hàng, kệ siêu thị lớn nhất Việt Nam hiện nay, với rất nhiều mẫu sản phẩm giá kệ chất lượng hàng đầu.