Họ cười tôi khi tôi quyết định mở siêu thị mini ở nông thôn!

Khách hàng Hà Duy Từ tâm sự: “Để thành công, tôi đã dám đánh đổi cả cuộc đời mình. Năm 2010, cái năm mà siêu thị mini trên thành phố còn hiếm, tôi đã dám mở siêu thị mini ở nông thôn rộng hơn 100m².

Đừng bỏ lỡ:

I. Họ cười khi tôi mở siêu thị mini tại nông thôn 

Là 1 Việt kiều mới về nước, tôi thấy thương khi bà con địa phương cứ phải lóc cóc chiếc xe đạp đi từ cửa hàng này mua gói mỳ chính đến cửa hàng khác mua cái áo mưa, rồi lại lòng vòng ra chợ mua cái rổ, cái rá, mớ rau… Tôi liền nghĩ đến việc liệu mình có nên mở siêu thị mini ở nông thôn không?

Và sau khi đọc được bài viết hướng dẫn cách mở siêu thị mini ở nông thôn trên Vinatech Group, tôi lại càng quyết tâm.

Trong đầu tôi nảy ra 1 ý tưởng tại sao không mở siêu thị mini tại nông thôn, để bà con vào đó mua hàng mà không phải đi nhiều nơi. Bạn bè đã cười tôi khi tôi chia sẻ ý tưởng này cho họ, bởi họ nghĩ:

Siêu thị mini tại nông thôn vẫn có là 1 điều lạ lẫm vào những năm 2010

Siêu thị mini tại nông thôn vẫn có là 1 điều lạ lẫm vào những năm 2010

1. Người nông dân không có thói quen mua sắm ở siêu thị

Một ý nghĩ đã ăn sâu vào người tiêu dùng ở nông thôn là: “Có tiền đâu mà vào siêu thị, siêu thị sang trọng thế chắc là bán đắt lắm…mua ở cửa hàng tạp hóa cho nhanh”.

Mặc 1 bộ quần áo hơi nhàu nát, đi 1 chiếc xe đạp cũ, nông dân không ai dám vào siêu thị để mua hàng.

Với đại đa số mọi người ở nông thôn chỉ cần 1 tuần đi 2 phiên chợ quê là đủ đồ dùng cả tháng. Mà đi chợ thì không cần cầu kỳ, mặc gì thì mặc, không cầu kỳ câu lệ, thậm chí đi chân đất cũng được.

Liệu người nông thôn có thể từ bỏ thói quen đi chợ?

Liệu người nông thôn có thể từ bỏ thói quen đi chợ?

Thêm nữa ở nông thôn mọi người thường mua bán nhỏ lẻ một hai đồ dùng, không muốn vào siêu thị chỉ cần đi ra xóm có cửa hàng tạp hóa mua là được rồi.

Tất cả những rào cản về thói quen mua sắm tại nông thôn đã khiến bạn bè nghĩ tôi đang làm 1 việc không tưởng.Thật sự, có người đã cười tôi khi tôi quyết định mở siêu thị.

>>>> Xem thêm: Tổng hợp 100+ bản vẽ thiết kế siêu thị mini 

2. Thói quen mặc cả khi mua hàng đã ăn sâu vào tiềm thức người nông thôn

3 nghìn 1 mớ rau, 5 nghìn 2 mớ nhé...”

Đặc sản của chợ quê là được mặc cả, dù rẻ hơn có 500 hay 1000 đồng họ vẫn thích, họ luôn nghĩ rằng họ đang mua được với giá rẻ. Nếu không được mặc cả họ sẽ cho rằng giá này bán đắt và không muốn mua nữa.

Thói quen mặc cả khiến việc mở siêu thị ở nông thôn khó khăn hơn

Thói quen mặc cả khiến việc mở siêu thị ở nông thôn khó khăn hơn

Trong các siêu thị thường có giá niêm yết tức là không được giảm một đồng nào. Điều này khiến đa phần người dân không thích. Vì họ đang quen “mặc cả giá” rồi mà!

3. Nguồn hàng hóa khan hiếm, chi phí vận chuyển cao

Một người có nhiều năm kinh nghiệm buôn bán đã từng khuyên bảo tôi:

Mở siêu thị mini phải lấy nhiều hàng, vốn đầu tư phải cao, hơn nữa lấy nhiều phải lên tận thành phố, đi lại khó khăn. Lấy nhiều về rồi không ai mua, lại tồn kho, ế ra đấy thì lấy tiền đâu mà duy trì mặt bằng, lãi mẹ đẻ lãi con, vất vả đấy?

Nếu bạn không có kinh nghiệm mở siêu thị rất dễ gặp phải tình trạng hàng tồn kho

Nếu bạn không có kinh nghiệm mở siêu thị rất dễ gặp phải tình trạng hàng tồn kho

Đây là một khó khăn trông thấy ngay cả tôi cũng nhận ra khi bắt đầu. Tuy nhiên tôi không chùn bước, việc lấy hàng không thể làm tôi hủy bỏ ý định kinh doanh siêu thị ở nông thôn được.

Nhiều người cho rằng tôi liều, tôi điên,.. nhưng tôi biết mình bắt buộc phải vượt qua khó khăn này.

II. Kinh nghiệm mở siêu thị mini ở nông thôn mà tôi đúc rút được

Đến bây giờ nhìn lại thật sự có rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên: “tôi sẽ làm những điều mà không ai dám làm để tôi nhận được những điều không ai có”. Một số cách sau đã khiến tôi thành công.

1. Xóa bỏ rào cản người dân, biến siêu thị thành cửa hàng tạp hóa kiểu mới

Có 1 sự thật là đã là thói quen thì khó thay đổi. Thói quen mua sắm nhỏ lẻ, mua ở chợ, mặc cả giá, ngại vào những nơi sang trọng… là những rào cản mà tôi bắt buộc phải xóa bỏ nếu muốn mở siêu thị mini tại các miền quê.

  • Đầu tiên tôi xác định khách hàng cho siêu thị (tuổi từ 15 – 45)

Cả nước phát triển chẳng lẽ nông thôn lại cứ ì ạch mãi? Đây là những khách hàng trẻ tuổi, họ không còn hứng thú với việc đi chợ nắng nôi, bon chen nhiều người. Sẽ thật tốt nếu có một nơi vừa mua sắm vừa giải trí, đẹp hiện đại.

  • Bán hàng giá niêm yết như ngoài chợ

Khảo sát giá các mặt hàng ngoài chợ. Sau đó, thực hiện bán giá niêm yết bằng thì trường, nếu có chương trình lớn, khuyến mãi người dân còn mua hàng với giá rẻ hơn ngoài chợ.

  • Quan tâm nhiều đến hàng hóa siêu thị

Tất cả khách hàng đều muốn chọn mua thức ăn tươi sống, rau củ tươi xanh. Tôi đã đầu tư cho việc bảo quản, chất lượng hàng hóa luôn đạt tốt nhất.

Nhiều khách hàng tò mò về siêu thị mini, họ ghé thử một lần và thấy chất lượng hàng hóa của siêu thị tốt hơn. Họ đã quay lại lần 2, lần 3 và trở thành khách hàng trung thành của siêu thị.

  • Xóa bỏ rào cản, biến siêu thị thành tạp hóa kiểu mới

Tôi quan tâm đến từng khách hàng của mình thời gian đầu, tư vấn thay cho mặc cả.

Chị ơi sản phẩm này là những sản phẩm tốt nhất, tươi ngon hơn nhiều so với ngoài chợ. Siêu thị nhập hàng về từ… bảo quản bằng cách… như vậy nên chúng mới sạch và tươi như vậy ạ.

Dần dần khách hàng cũng đã quen dần với việc mua hàng giá niêm yết trong siêu thị. Họ hiểu được vì sao hàng hóa ở đây lại được bán niêm yết, không như hàng hóa ngoài chợ kia.

Đào tạo nhân viên là một công việc khó khăn. Nhưng đây là mấu chốt giúp siêu thị mini ở nông thôn của tôi tồn tại. Những nhân viên đóng vai trò quan trọng trong việc phá vỡ rào cản, suy nghĩ “ngại đi siêu thị” của người dân.

Nhân viên là những người quen trực tiếp với đại đa số khách hàng, tôi tuyển họ ở những thôn xóm. Một phần giúp họ có việc làm, có thu nhập và giúp siêu thị của tôi dễ dàng tiếp cận với thôn xóm ở nông thôn hơn.

Nhiều khách hàng đi siêu thị thấy người quen, người nhà nên rất thoải mái mua sắm.

Dần dần tôi nhận ra siêu thị mini của mình đã trở thành một cửa hàng tạp hóa kiểu mới. Nó đẹp, tiện nghi hơn tạp hóa mà vẫn có những nét đặc thù của mô hình này.

Biến siêu thị mini tại nông thôn thành cửa hàng tạp hóa kiểu mới.

Biến siêu thị mini tại nông thôn thành cửa hàng tạp hóa kiểu mới.

2. Mở siêu thị mini ở nông thôn cần bao nhiêu vốn? 

Là Việt kiều về nước nên tôi có một khoản vốn khá dư dả. Tuy nhiên kinh doanh mà, tôi phải hạch toán chi phí cẩn thận. Hạn chế chi nhất có thể vì thời gian đầu siêu thị sẽ gặp nhiều khó khăn. Nếu không có vốn duy trì tôi sẽ phá sản.

Mở siêu thị mini tại nông thôn với diện tích 100 m2 thì chi phí cần có rơi vào khoảng 600 – 750 triệu. Chi phí này dùng chủ yếu cho nhập hàng hóa, một phần đầu tư trang thiết bị, thuê mặt bằng.

Tôi biết đây là một con số không hề nhỏ đối với nhiều người, nhưng với diện tích lớn hơn 100 m2 đây là chi phí thấp nhất mà tôi có thể làm được.

Chi phí nguồn hàng khiến tôi băn khoăn rất nhiều. Bù lại chi phí thuê mặt bằng ở nông thôn lại cực thấp. Tôi nghĩ ngay đến bài toán lấy chi phí này bù cho chi phí kia.

Nếu mở siêu thị mini tại những thành phố lớn thì phần chi phí nặng nhất là mặt bằng, tôi sẽ phải trả từ 15 đến 20 triệu đồng mỗi tháng. Trong khi đó giá mặt bằng ở nông thôn lại thấp hơn nhiều, cũng diện tích ấy số tiền chỉ bằng 1/2, 1/3. Diện tích càng rộng người dân càng thích và bạn sẽ trưng bày được nhiều hàng hơn. Ngoài ra các chi phí khác như thuê nhân viên, lắp đặt trang thiết bị như giá kệ siêu thị mini cũng rẻ hơn nhiều, giúp tôi tiết kiếm được một khoản vốn không nhỏ.

3. Lấy những đồng tiền đầu tiên nhưng không phải từ khách hàng

Nghe thật vô lý đúng không nào? Nhưng đây hoàn toàn là sự thật.

Ngoài tiền lãi từ sản phẩm, các cửa hàng còn được thêm chiết khấu khi nhập hàng, tiền hỗ trợ từ các nhóm hàng mình trưng bày sản phẩm, doanh thu thêm từ các sản phẩm khuyến mãi…

Tận dụng điều này, tôi cố gắng tìm đến thật nhiều đơn vị ký kết trưng bày sản phẩm cho họ. Hàng tháng tôi thu về một khoản từ việc trưng bày này. Không nhiều nhưng nó giúp siêu thị ở nông thôn của tôi duy trì được hoạt động.

Lợi nhuận từ việc mở siêu thị mini ở nông thôn

Lợi nhuận từ việc mở siêu thị mini ở nông thôn

4. Khi kinh doanh siêu thị tại nông thôn hãy bán hàng chất lượng

Xã hội ngày càng phát triển thì việc người tiêu dùng nông thôn đã bắt đầu có thói quen để ý đến xuất xứ nguồn hàng. Ngoài rau củ do họ tự trồng thì những mặt hàng tiêu dùng khác họ cũng muốn được mua hàng chất lượng và đảm bảo.

Lợi thế của mở siêu thị mini ở nông thôn là sản phẩm đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không phải hàng trôi nổi hoặc đồ Trung Quốc. Đây là một trong những điểm mạnh để siêu thị của tôi cạnh tranh với tiệm tạp hóa, chợ truyền thống. Ngoài ra, sản phẩm được công khai giá cũng dễ tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng nông thôn vốn rất cẩn thận.

Khi kinh doanh siêu thị tại nông thôn hãy bán hàng chất lượng

Bên cạnh đó, mỗi khi khách hàng thanh toán đều có hóa đơn chi tiết nên hạn chế tối đa tình trạng gian lận. Vào siêu thị cũng tránh được rất nhiều tình trạng cướp giật xảy ra, khách hàng được tận hưởng không khí mát mẻ và được thả sức ngắm nghía đủ các loại hàng hóa. Nhiều khi khí hậu nóng bức người dân có thể tránh nóng trong siêu thị, vừa được nghỉ ngơi lại vừa được mua sắm.

Và cuối cùng tôi đã có được những gì mà người khác không có, nguồn khách hàng, nguồn lợi nhuận cao. Thậm chí tôi còn thu hút được cả những người già cao tuổi đôi khi họ dẫn cháu đi chơi và vào mua đủ thứ đồ.

Tôi đã học được rất nhiều bài học kinh doanh về việc mở siêu thị mini ở nông thôn. Bạn cần quan tâm đến tâm lý khách hàng cũng như hướng phát triển của thị trường như vậy sẽ nắm nhiều phần thắng trong tay.

III. Kết luận: Có nên mở siêu thị mini ở nông thôn không? 

Trên đây là câu chuyện Vinatech Group ghi lại của một khách hàng “dám nghĩ dám làm” và đã thành công với mô hình kinh doanh siêu thị mini ở nông thôn.

Có thể thấy việc mở siêu thị mini tại miền quê có rất nhiều khó khăn. Lớn nhất là rào cản từ thói quen và suy nghĩ của người dân. Bên cạnh đó là việc tìm nguồn hàng, chi phí vận chuyển cũng cao hơn hơn so với ở thành phố. Tuy nhiên nếu tìm ra giải pháp xử lý những vấn đề này bạn sẽ thành công giống như chia sẻ của nhân vật trong bài viết.

Chúng tôi là đơn vị sản xuất trực tiếp giá kệ siêu thị, kệ để hàng tạp hóa…chất lượng số 1 hiện nay. Với nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng mở siêu thị mini, mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn, nếu bạn cần hỗ trợ Vinatech Group chính là lựa chọn sáng suốt của bạn.

Để nhận tư vấn trực tiếp từ nhân viên hãy gọi hotline: 086.758.9999. Chúng tôi luôn bên cạnh và sẵn sàng hỗ trợ bạn mỗi khi cần.  

Bình luận Facebook

Các bài viết khác