Kinh doanh mở cửa hàng mỹ phẩm đang là lĩnh vực vô cùng tiềm năng cho các chủ đầu tư khi nhu cầu về làm đẹp, đời sống ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên kinh doanh mỹ phẩm luôn là một trong những nhóm ngành có sự cạnh tranh, đào thải vô cùng khốc liệt.

Bài viết dưới đây Vinatech xin chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, cũng như cái nhìn cụ thể bao quát nhất, các bước mở một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm đến bạn đọc.

Xem thêm:

Có nên mở cửa hàng mỹ phẩm không?

Trước đây mở cửa hàng mỹ phẩm được coi là bước đi nguy hiểm khi khả năng thành công và tốc độ phát triển chậm hơn các nhóm ngành khác. Tuy nhiên hiện nay với dân số trẻ, cách nhìn về cái đẹp, thẩm mỹ ngày càng tăng, nhu cầu làm đẹp cũng phát triển vượt bậc.

Hiện nay số lượng người cần sử dụng các sản phẩm liên quan đến làm đẹp mỹ phẩm lên tới 41% và con số này còn tăng cao đối với khu vực tỉnh, thành phố lớn nơi có mật độ dân số trẻ.

Mỹ phẩm cũng là ngành vô cùng rộng lớn với đối tượng sử dụng khác nhau về giới tính, độ tuổi, sản phẩm tự nhiên, hóa học…là cơ hội để các nhà đầu tư phát triển khai thác.

>>> Xem ngay: Gợi ý 13+ ý tưởng kinh doanh ở nông thôn tốt nhất

Mở cửa hàng mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

Để mở cửa hàng mỹ phẩm trước tiên bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng sẽ phục vụ. Từ đó khoanh vùng được sản phẩm cần kinh doanh cần thiết. Việc lựa chọn hình thức kinh doanh cũng quyết định rất nhiều đến số vốn cần bỏ ra khi mở cửa hàng mỹ phẩm.

Đối với một cửa hàng thông thường bạn cần có từ 200- 400 triệu vốn ban đầu, bao gồm các chi phí:

Thuê mặt bằng: 10- 20 triệu

– Vốn nhập hàng ban đầu: 100- 200 triệu

– Trang trí, setup lại cửa hàng: 20- 30 triệu

– Thiết bị hỗ trợ bán hàng( kệ trưng bày, máy tính, cổng từ, tủ kính…): 10- 30 triệu

– Thuê nhân viên: 5- 12 triệu

Chi phí khác: 10- 50 triệu

>>> Tham khảo: Chi phí mở siêu thị mini bao nhiêu?

Ngoài ra, nếu bạn muốn bắt đầu việc kinh doanh bằng một gian hàng online thì bạn cũng cần chuẩn bị các điều kiện cơ bản như địa điểm bán ( sàn thương mại, mạng xã hội, trang web…). Bán hàng online bạn sẽ tiết kiệm được các chi phí như thuê mặt bằng, biển bảng, nhân viên, trang trí cửa hàng…nhưng bạn cần phải đầu tư nhiều vào mặt quảng cáo sản phẩm, marketing thương hiệu.

Tùy thuộc vào khả năng, mục tiêu, đối tượng khách hàng mà bạn có thể lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp. Nêu bắt đầu từ quy mô nhỏ tới lớn để tích lũy kinh nghiệm, có bước đà chắc chắn để phát triển tại mô hình quy mô lớn hơn.

Các bước mở cửa hàng mỹ phẩm

Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng

Bước 2: Xác định mô hình kinh doanh

Bước 3: Tìm kiếm nguồn hàng

Bước 4: Xây dựng kế hoạch cụ thể

Bước 5: Quảng cáo chuyên nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm thành công

Các nguồn nhập hàng phổ biến

Như đã nói ở trên bạn cần xác định nhu cầu kinh doanh để lựa chọn được sản phẩm kinh doanh phù hợp với đối tượng khách hàng. Nếu bạn không thể xác định phương thức kinh doanh hay bạn thích mô hình đa dạng sản phẩm thì có thể lựa chọn nguồn hàng tại:

– Shop bán sỉ, công ty phân phối độc quyền

– Nhập mỹ phẩm xách tay

– Tự đặt hàng trên website của hãng

– Làm mỹ phẩm handmade

Cho dù nhập hàng từ đơn vị nào bạn cũng cần kinh tra độ uy tín, chất lượng của sản phẩm. Chăm chỉ tìm kiếm nguồn hàng mới để mua được sản phẩm có giá thành cạnh tranh nhất. Không ngại đàm phán thương lượng với người bán về các chính sách chiết khấu, khuyến mãi, hoàn trả…có lợi nhất cho cửa hàng của mình.

>>> Xem ngay: Mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa lấy hàng ở đâu?

Quan tâm tới không gian trưng bày

Mở cửa hàng mỹ phẩm điều mà bạn cần quan tâm sau sản phẩm chính là không gian trưng bày tại cửa hàng. Đối tượng khách hàng bạn đang hướng tới và cũng là tâm lý của hầu hết khách hàng là thích cái đẹp. Hơn hết bạn đang kinh doanh các sản phẩm làm đẹp vì vậy không gian cửa hàng là vô cùng quan trọng.

Lưu ý đến việc sử dụng hệ thống kệ trưng bày chuyên nghiệp, các mẫu tủ phù hợp với sản phẩm, kết hợp với hệ thống ánh sáng, màu sắc tường trần, hương thơm…Đây là nguyên tắc để mang lại tâm lý thoải mái cho mọi khách hàng, tạo nên sự chuyên nghiệp cho cửa hàng mỹ phẩm.

Đào tạo nhân viên

Kinh doanh ngành mỹ phẩm không quá khó nhưng cũng không hề dễ dàng như các ngành bán lẻ khác. Đặc biệt đối tượng khách hàng đều quan tâm tới hiệu quả mà sản phẩm đem lại. Vì vậy bạn buộc phải trao dồi kiến thức về mỹ phẩm, sản phẩm thậm chí là thương hiệu của sản phẩm đó.

Đối với mỗi nhân viên bán hàng phải được đào tạo kỹ lưỡng, chuyên nghiệp, hiểu rõ về từng sản phẩm đang bán, cách thức sử dụng, lộ trình, hiệu quả mà sản phẩm mang lại. Khả năng kết hợp giữa các sản phẩm hay tác dụng phụ, dị ứng đối với đối tượng khác nhau.

Việc đào tạo nhân viên vô cùng quan trọng nó cũng giống như sản phẩm kinh doanh. Nhân viên có kiến thức, chuyên nghiệp, ân cần là yếu tố tiên quyết giúp thúc đẩy doanh số, tạo thiện cảm, ấn tượng với khách hàng.

Trên đây là những chia sẻ của Vinatech khi mở cửa hàng mỹ phẩm. Hy vọng bài viết phần nào đã cung cấp thêm thông tin hữu ích cho bạn đọc đang tìm hiểu về mô hình kinh doanh này. Chúc bạn thành công!

Bình luận Facebook

Các bài viết khác