Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn? Bạn đang muốn kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm nhưng không biết mở cửa hàng mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn, kinh nghiệm klinh doanh mặt hàng này như thế nào?
Vậy hãy tham khảo bài viết sau đây của Vinatech Group được tổng hợp từ kinh nghiệm thực tế sẽ giúp bạn bắt đầu dễ dàng hơn với mô hình này.
Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?
Kinh doanh mỹ phẩm bạn sẽ cần nguồn vốn khoảng 100 – 150 triệu đồng để hoàn thiện một cửa hàng kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm
Để mở một shop mỹ phẩm trước tiên bạn cần xác định nguồn vốn đầu tư mình đang có. Cùng với đó số vốn đầu tư còn tùy thuộc rất nhiều vào quy mô, hình thức kinh doanh, hàng hóa nhập, thị trường tiêu thụ.
Chi tiết các khoản bạn cần đầu tư ban đầu khi mở cửa hàng mỹ phẩm gồm:
Tiền thuê mặt bằng (10-15 triệu đồng/tháng)
Nếu bạn thuê một mặt bằng để kinh doanh mỹ phẩm đủ rộng để hoạt động thì bạn nên lựa chọn mặt bằng có diện tích ít nhất 30m2 để mang lại không gian trưng bày, tư vấn thoải mái cho khách hàng. Lựa chọn khu vực đông dân cư, đường lớn để tối ưu khả năng tiếp thị.
Nhiều chủ nhà sẽ yêu cầu bạn thanh toán tiền nhà trước 3 tháng, 6 tháng, tiền cọc vì vậy chi phí thuê mặt bằng là vô cùng lớn trong tổng số vốn đầu tư ban đầu.
Để tiết kiệm chi phí đầu tư bạn có thể lựa chọn kinh doanh online đây là hình thức giúp bạn tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng. Tuy nhiên nếu quyết định mở cửa hàng mỹ phẩm online bạn cần đầu tư đến quảng cáo, hình ảnh và thương hiệu cửa hàng.
Tiền trang trí, dụng cụ, tủ đồ đựng mỹ phẩm (30 triệu đồng)
Lắp đặt hệ thống cửa hàng mỹ phẩm bao gồm thiết bị trưng bày hàng hóa, kệ tủ kính, hệ thống kệ trưng bày chuyên nghiệp dành riêng cho các loại mỹ phẩm khác nhau.
Tùy thuộc vào số lượng hàng hóa, mặt hàng, chủng loại mà bạn kinh doanh mà số vốn đầu tư vào các trang thiết bị sẽ khác nhau. Với các mỹ phẩm high end bắt buộc phải lắp đặt các tủ đồ bằng mặt kính kín để đảm bảo tính an toàn trong trường hợp quá nhiều khách hàng và không thể kiểm soát được nếu không có đủ nhân viên. Còn với những sản phẩm phổ biến được trưng bày như trong các siêu thị hiện nay thì các mẫu kệ sắt siêu thị là lựa chọn phù hợp hơn.
Tiền nhập hàng
Tiền nhập mỹ phẩm về đợt đầu, và những mẫu mới nhập về các đợt sau (50 triệu đồng)
Chi phí để nhập hàng hóa ban đầu cũng vô cùng lớn khi mà hầu hết các sản phẩm mỹ phẩm có rất nhiều loại, nhiều thương hiệu khác nhau. Đặc biệt có nhiều thương hiệu có giá thành cao đến rất cao. Để đảm bảo phục vụ được nhiều khách hàng nhất các chủ đầu tư thường phải cố gắng để nhập nhiều mẫu sản phẩm nhất có thể
Chi phí hàng hóa không chỉ là mua hàng hóa đầu tiên mà còn cần phải chú ý đến các khoảng vốn nhập hàng hóa sau này đợt 2, đợt 3. Trong trường hợp có nhiều sản phẩm hàng hóa bán chậm, hết date bạn cũng cần phải có số vốn dự trù để nhập các sản phẩm khác về tiếp tục kinh doanh.
Lương nhân viên
Nếu sản phẩm của bạn không có nhiều khác biệt với đối thủ mà nhân viên chăm sóc khách hàng còn kém nữa thì chắc chắn một điều họ sẽ không bao giờ quay lại cửa hàng lần thứ 2. Do đó cần chi phí nhân viên để đào tạo đội ngũ nhân sự chất lượng.
Điện nước (5 triệu)
Shop mỹ phẩm sẽ cần chi phí khá nhiều cho tiền điện bởi ngành hàng hàng cần trưng bày sản phẩm với ánh sáng tốt cho khách hàng thấy trực tiếp. Do đó sẽ tiêu tốn nhiều tiền cho chi phí điện nước.
Nguồn dự trù
Xem xét lượng tiền của mình bỏ ra thuê được bao lâu (10-20 triệu đồng)
Trong trường hợp kinh doanh không gặp thuận lợi bạn nên xác định khi mở một cửa hàng mỹ phẩm thì khả năng các tháng đầu tiên sẽ có ít hoặc không có khách. Vì vậy số vốn dự trù cần được bảo đảm để đủ chi trả cho các khoản thuê nhà, tiền điện nước, nhân viên.
Qua đây chúng tôi ước tính rằng cửa hàng sẽ thu về khoảng 60 triệu. Đây là khoản thu lớn và sẽ hỗ trợ nhà đầu tư sớm thu hồi vốn ngay trong thời gian đầu tiên kinh doanh. Tuy nhiên muốn cửa hàng duy trì được thời hạn này, bạn cần phải thay đổi cách thức kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ… nhằm thu hút nhiều người mua nữa.
Có nên mở cửa hàng mỹ phẩm không?
Tăng trưởng của thị trường mỹ phẩm những năm gần đều đạt hai con số đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành hóa mỹ phẩm tại Việt Nam cũng như cơ hội cho các nhà đầu tư trong nước. Hiện nay nhu cầu làm đẹp không chỉ dành cho phụ nữ mà đàn ông cũng đang ngày càng trú trọng đến ngoại hình.
Mỹ phẩm có thị trường đa dạng với nhiều đối tượng và mục đích sử dụng vì vậy đã là nhóm ngành tiềm năng đang có xu hướng nở rộ trong thời gian tới. Các sản phẩm mỹ phẩm có nhiều mẫu mã, chủng loại, thương hiệu và giá thành khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu tiêu dùng bạn có thể lựa chọn nhóm sản phẩm thích hợp cho cửa hàng của mình.
>>Xem thêm: 6+ mẫu tủ kệ đựng mỹ phẩm đẹp nhất không thể bỏ qua
Các mô hình kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả
Sau đây Vinatech Group sẽ gợi ý cho bạn 3 mô hình kinh doanh mỹ phẩm mà bạn nên thử:
Bán lẻ mỹ phẩm
Do nhu cầu về từng dòng mỹ phẩm đều ở mức độ cao, vì vậy hình thức bán lẻ mỹ phẩm sẽ là một hướng đi thuận lợi đối với những ai mong muốn khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm. Bán lẻ là hình thức kinh doanh mỹ phẩm truyền thống và rất phổ biến hiện nay.
Với mô hình này, bạn cần phải tìm hiểu kỹ từng dòng mỹ phẩm như là nguồn cung cấp mỹ phẩm của hãng nào uy tín, hay mua mỹ phẩm chính hãng từ đâu. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đánh giá khách hàng tiềm năng, phân tích đối thủ cạnh tranh cũng như tính cách người sử dụng, nhằm có quyết định đúng đắn nhất.
Nhà phân phối mỹ phẩm
Nếu bạn có số tiền vốn nhiều thì bạn cũng có thể kinh doanh với quy mô lớn. Một trong những mô hình bạn có thể lựa chọn đó là mô hình nhà phân phối mỹ phẩm hoặc cộng tác viên bán hàng với nhiều nhà cung cấp thay vì bán theo nhóm nhỏ từng khách hàng.
Với mô hình bán mỹ phẩm này, bạn có thể thu về khoản lãi lớn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, lãi nhiều cũng đồng nghĩa với sự rủi ro cao. Công việc kinh doanh yêu cầu bạn cần có sự liên hệ chặt chẽ với những đơn vị phân phối và phải có được uy tín trên thương trường. Mặt khác, mô hình kinh doanh mỹ phẩm đa cấp còn có ưu thế vượt trội hơn vì nó cũng là mô hình không bị sự cạnh tranh từ những đơn vị đối thủ.
Mở shop mỹ phẩm online
Với việc tạo dựng mô hình bán hàng hiệu quả cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của công nghệ 4.0 thì kinh doanh mỹ phẩm online đã không còn gì lạ lẫm đối với chúng ta. Nói đơn giản, mô hình kinh doanh online là một cách mà người kinh doanh online tiếp cận và kiếm lợi nhuận.
Mô hình này yêu cầu người bán cần định vị chính xác đối tượng khách hàng, trang bị thêm kỹ năng marketing online, sự tư vấn và hỗ trợ khách hàng nhiệt tình cũng rất quan trọng. Ngoài ra, thiết kế trang web cũng là bí quyết khiến mô hình trên chạm được đến đông đảo khách hàng và giúp tăng cường uy tín thương hiệu.
Bạn nên tạo lập ở những địa chỉ bán mỹ phẩm online trên facebook cá nhân hoặc tạo lập group chuyên viết blog và mở trang web bán, hay là kinh doanh mỹ phẩm trên một số website TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada,…
Nên kinh doanh mỹ phẩm Online hay mở cửa hàng
Kinh doanh mỹ phẩm online và mở cửa hàng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào điều kiện và khả năng của bạn, bạn có thể lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp.
- Kinh doanh mỹ phẩm online: Kinh doanh mỹ phẩm online thường tiết kiệm chi phí hơn so với mở cửa hàng. Ngoài ra thương hiệu của bạn cũng có năng tiếp cận khách hàng lớn thông qua các kênh online như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,… Bạn có thể tự do điều chỉnh thời gian và địa điểm làm việc khi kinh doanh mỹ phẩm online. Tuy nhiên, việc kinh doanh mỹ phẩm online khó xây dựng niềm tin với khách hàng cũng như chịu sự cạnh tranh lớn do thị trường kinh doanh mỹ phẩm online ngày càng cạnh tranh gay gắt.
- Mở cửa hàng: Khi bạn mở cửa hàng mỹ phẩm, khách hàng có thể đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng. Bạn có thể tiếp cận khách hàng trong khu vực xung quanh cửa hàng. Các cửa hàng mỹ phẩm cũng dễ dàng gây dựng lòng tin với khách hàng hơn là các cửa hàng chỉ bán online. Tuy nhiên, bạn cần thuê mặt bằng, nhập hàng, trang bị thiết bị,… nên sẽ cần chi phí đầu tư cao hơn. Ngoài ra, bạn cần dành nhiều thời gian và công sức để quản lý cửa hàng.
Nếu bạn chưa biết nên kinh doanh mỹ phẩm online hay mở cửa hàng, bạn cần cân nhắc khả năng tài chính, kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm, mục tiêu kinh doanh,… để lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp.
Nếu bạn là người mới bắt đầu và chưa có nhiều vốn, bạn nên lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm online. Kinh doanh mỹ phẩm online là một hình thức kinh doanh khá dễ dàng và ít rủi ro. Bạn chỉ cần chuẩn bị một website hoặc tài khoản bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Nếu bạn có nhiều vốn và muốn mở rộng quy mô kinh doanh, bạn có thể lựa chọn mở cửa hàng. Mở cửa hàng sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn và xây dựng niềm tin với khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần có kế hoạch kinh doanh rõ ràng và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi mở cửa hàng.
Kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm cần những gì?
Để mở cửa hàng mỹ phẩm thành công bạn cần lên kế hoạch chi tiết nhất có thể để bảo đảm thành công cho cửa hàng của mình. Kế hoạch kinh doanh cần được đảm bảo về chi phí thuê mặt bằng, nguồn hàng, nhân viên, thiết bị…
Lên kế hoạch quảng cáo tiếp thị sản phẩm tới khách hàng online và offline. Thiết lập các chương trình quảng cáo khuyến mại, kích cầu người tiêu dùng, giảm giá khai trương giúp thu hút sự chú ý của khách hàng khi mới đi vào hoạt động.
Đầu tư vào sự tư vấn, chuyên nghiệp sâu rộng về các sản phẩm mà bạn bán. Đầu tư vào việc trải nghiệm sản phẩm hiệu quả mà sản phẩm đó mang lại.
Một số kinh nghiệm sau sẽ giúp bạn phát triển cửa hàng mỹ phẩm:
- Thực hiện chương trình giảm giá triết khấu hấp dẫn
- Nhập hàng chất lượng khiến khách hàng đã mua chắc chắn sẽ quay lại
- Tìm nhập các nguồn hàng hiếm khó thấy trên thị trường sẽ có các khách hàng cực kỳ tiềm năng
- Thực hiện lên kế hoạch quảng bá, quảng cáo sản phẩm cẩn thận tiếp cận khách hàng một cách thông minh.
- Chọn kỹ đối tượng khách hàng phục vụ sau đó nhập hàng mỹ phẩm phù hợp với đối tượng đó.
- …
Hi vọng với những mẹo này bạn sẽ phát triển cửa hàng mỹ phẩm của mình một cách tốt nhất.
Xem thêm: Có 500 triệu nên kinh doanh gì? – 8 ý tưởng tuyệt vời
Nên bán mỹ phẩm Hàn Quốc hay Thái Lan
Trước khi mở cửa hàng mỹ phẩm bạn cần lên kế hoạch khảo sát khách hàng ở xung quanh khu vực. Khảo sát về sản phẩm được nhiều khách hàng sử dụng, thói quen tiêu dùng, nhãn hàng được yêu thích…để tìm được phương án kinh doanh phù hợp nhất với khách hàng, phân khúc khách hàng.
Việc khảo sát tìm hiểu chi tiết về thói quen tiêu dùng không chỉ giúp bạn lựa chọn được ngành hàng thích hợp mà còn giúp bạn tiết kiệm được vốn đầu tư vào việc nhập hàng đa dạng.
Điểm mạnh của mỹ phẩm Hàn Quốc
- Nhiều phân khúc giá thành phù hợp với túi tiền của đa số khách hàng
- Có nhiều thương hiệu lớn nổi tiếng có tiếng vang
- Chất lượng sản phẩm tốt được đa số người dùng tin tưởng đặc biệt là mỹ phẩm Hàn Quốc sách tay
- Loại mỹ phẩm này khá phổ biến và ưu chuộng ở Việt Nam
- Thường được bán ở các siêu thị, trung tâm thương mại lớn
Điểm mạnh của mỹ phẩm Thái Lan
- Đa dạng sản phẩm nhiều phân khúc chất lượng
- Dễ dàng nhập hàng về bán nhiều nhà cung cấp
- Mỹ phẩm nguồn gốc từ khu vực Đông Nam Á phù hợp hơn với cơ địa chị em phụ nữ Việt
- …
Như vậy có thể thấy loại mỹ phẩm nào cũng tốt và phù hợp với khách hàng ở Việt Nam. Bạn cần nghiên cứu khách hàng của mình họ thích mỹ phẩm của nước nào hơn, tức là những người lui tới họ tìm mua của nước nào. Giải pháp an toàn nhất có thể nghĩ đến đó chính là nhập hàng của cả 2 nhà cung cấp.
Những lưu ý khi kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm
Kinh doanh mỹ phẩm vẫn còn rất nhiều tiềm năng nhưng để thành công, bạn cần lưu ý một số điều sau:
- Nghiên cứu kĩ thị trường để xác định nhu cầu, sở thích của đối tượng khách hàng tiềm năng, từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp để kinh doanh.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh trong cùng khu vực để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu nhằm đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.
- Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo uy tín.
- Cung cấp đa dạng chủng loại sản phẩm, cập nhật theo xu hướng tiêu dùng.
- Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Tận dụng thêm các kênh bán hàng online như facebook, tiktok, các sàn thương mại điện tử,…
- Quản lý hàng tồn, quản lý nhân viên hiệu quả.
- Xây dựng chính sách chăm sóc khách hàng chu đào.
Vậy chúng tôi đã tư vấn cho bạn chi phí mở cửa hàng mỹ phẩm một cách chi tiết. Những kinh nghiệm và mẹo giúp kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm phát triển. Cuối cùng là lời khuyên rằng nên bán mỹ phẩm của nước nào. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn thật nhiều cho cửa hàng mà bạn đang kinh doanh.
Xem thêm thông tin tại website: vinatechgroup.vn. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn setup giá kệ trưng bày mỹ phẩm, hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline: 086.758.9999. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. Chúc bạn thành công!
Tham khảo:
- >>> Hướng dẫn mở cửa hàng tạp hóa chi tiết từng bước
- >>> Tư vấn kinh nghiệm mở siêu thị mini (Vốn, chi phí, quy trình)
Vinatech là đơn vị sản xuất giá kệ kho hàng, kệ siêu thị lớn nhất Việt Nam hiện nay, với rất nhiều mẫu sản phẩm giá kệ chất lượng hàng đầu.