Kinh doanh sữa là một trong những ngành có thị trường lớn và tiềm năng hiện nay do nhu cầu sử dụng tiêu thụ các sản phẩm sữa cũng như liên quan đến sữa ngày càng tăng.
Vậy kinh doanh sữa có lời không? Bán 1 hộp sữa lời bao nhiêu? Rủi ro khi kinh doanh sữa trong thực tế là gì? Để đảm bảo thành công khi kinh doanh cửa hàng sữa cần làm gì? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.
Nếu có nhu cầu kinh doanh sữa mở cửa hàng hãy liên hệ với Vinatech Group qua hotline 086.758.9999 để được tư vấn miễn phí.
Gợi ý cho bạn:
Bán 1 hộp sữa lời bao nhiêu?
Bán 1 hộp sữa lời bao nhiêu? có lẽ là thắc mắc của nhiều người.
Thông thường đại lý bán 1 hộp sữa sẽ lời từ 5 – 20% giá bán của hộp sữa. Ví dụ hộp sữa có giá 500.000đ, nếu hãng đó chiết khấu cho đại lý là 20% thì bạn sẽ lời 100.000đ (chưa tính các chi phí khác)
Thực tế giá chiết khấu mà các hãng sữa dành cho đại lý thường không công khai rộng rãi và có thể thay đổi dựa trên nhiều yếu tố như:
- Quy mô đại lý: Đại lý lớn có thể nhận được mức chiết khấu cao hơn so với đại lý nhỏ.
- Khối lượng mua: Mua số lượng lớn thường được chiết khấu cao hơn.
- Chính sách khuyến mãi theo thời điểm: Một số chương trình khuyến mãi đặc biệt có thể mang lại chiết khấu cao hơn.
- Mối quan hệ lâu dài: Các đại lý có mối quan hệ tốt và lâu dài với hãng thường được ưu đãi hơn.
Mức chiết khấu thông thường:
- Đại lý nhỏ: Có thể nhận được chiết khấu khoảng 5% – 10% trên giá bán lẻ.
- Đại lý lớn: Chiết khấu có thể cao hơn, từ 10% – 20% hoặc hơn, tùy thuộc vào các yếu tố đã đề cập.
Rủi ro khi kinh doanh sữa?
Với những miếng mồi ngon thì sẽ luôn tồn tại những kẻ đi săn đáng gờm. Tiềm năng kinh doanh dù lớn nhưng không có nghĩa là nó không tồn tại rủi ro.
Vậy rủi ro khi kinh doanh sữa là gì?
Định vị thương hiệu không tốt, dễ bị đối thủ lâu đời đánh bại
Thị trường sữa rất phong phú và tràn ngập nhiều rủi ro lớn, đặc biệt là những mối nguy hiểm đến từ phía đối thủ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều “ông lớn” có tên tuổi trong ngành hàng sữa như: HT, Con cưng, Thế giới sữa,…
Đồng thời, những thông tin báo đài tràn ngập những tin tức sữa giả, sữa kém chất lượng trôi nổi trên thị trường gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Mà sữa lại là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng hằng ngày, cho nên vì sức khỏe, khách hàng chất lượng sẽ là thứ được đặt lên hàng đầu.
Do đó, để mua hàng đơn giản và chắc chắn nhất, khách hàng sẽ luôn ưu tiên chọn những cửa hàng quen biết hoặc đã nổi tiếng để lựa chọn trao niềm tin của mình. Do đó, với những cửa hàng mới chưa có tên tuổi sẽ dễ dàng “chết” vì không có khách hàng.
Đối với rủi ro khi kinh doanh sữa này, chắc chắn cửa hàng của bạn phải có trong tay một kế hoạch xây dựng thương hiệu thật sự uy tín, đảm bảo và có nhiều điểm mạnh không kém cạnh gì với các doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên thi trường. Đây sẽ là một quá trình dài nhưng sẽ là thứ quyết định hàng đầu đến sự tồn tại của cửa hàng sữa của bạn.
Sai lầm khi chọn mặt bằng chưa phù hợp
Sữa có đặc thù là mặt hàng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ già đến trẻ, những người thiếu chất dinh dưỡng, người gầy,… đều có nhu cầu sử dụng mặt hàng này.
Tuy nhiên, việc lựa chọn mặt bằng để kinh doanh sữa cũng cần phải chú trọng tìm điểm phù hợp để thu hút khách hàng và nó được xem là yếu tố quyết định đến việc cửa hàng có kinh doanh thuận lợi được hay không.
Nếu chẳng may cửa hàng đặt tại vị trí không phù hợp thì sẽ là rủi ro khi kinh doanh sữa vì khó thu hút được khách hàng đến với mình.
Ưu tiên vị trí nhiều người đi lại, cùng hướng đi về của khách hàng.
Để được khách hàng chú ý, ta cần chọn mặt bằng có vị trí tại nơi nhiều người qua lại, dễ quan sát và tìm kiếm. Theo khảo sát về nhu cầu sữa của khách hàng, họ thường phát sinh nhu cầu và lựa chọn mua sữa vào những thời điểm chiều tan tầm, lúc mà mọi người tiện thể đi làm về. Do đó, một vị trí tốt để kinh doanh sẽ là nơi có đông người đi lại, cùng chiều, thuận hướng với hướng đi về của khách hàng.
Xác định theo đối tượng khách hàng mà mình hướng tới.
Khi xác định địa điểm kinh doanh bạn cũng cần xem xét về mức giá sản phẩm của mình để tìm được khu vực tiếp cận có đối tượng khách hàng phù hợp. Một lời khuyên tốt nhất dành cho bạn chính là nên đặt địa điểm tại khu dân cư cao cấp, bởi họ sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm tốt và giá thành cao.
Như vậy, sẽ thuận tiện hơn cho việc kinh doanh của bạn và tránh được yếu tố địa lý gây rủi ro khi kinh doanh sữa. Thế nhưng, việc đánh vào đối tượng khách hàng cao cấp không có nghĩa là sữa không dành cho người nghèo. Nếu bạn chọn kinh doanh tại khu vực dân cư có thu nhập tầm trung hay thấp thì hãy nên bán những sản phẩm vừa tầm giá với họ.
Bày trí bắt mắt và có chỗ để xe tiện lợi để lấy thiện cảm của khách hàng
Bên cạnh những yếu tố dễ chú ý, cửa hàng của bạn cũng cần đảm bảo được yếu tố sau để tạo sự tiện lợi, kích thích quyết định mua hàng cho khách hàng tại cửa hàng sữa của mình.
- Cửa hàng rộng rãi, thông thoáng.
- Thiết kế độc đáo, phù hợp với mặt hàng sữa. Ví dụ: Chọn tông màu trắng sáng hoặc xanh mát để thể hiện mặt hàng sữa tinh khiết, sạch sẽ.
- Có chỗ để xe, thuận lợi cho quá trình mua sắm.
Những yếu tố trên sẽ giúp cửa hàng bạn dễ lấy được thiện cảm nhiều hơn về sự chuyên nghiệp, chỉn chu. Từ đó, ta thu hút được phần lớn sự quan tâm, chú ý từ phía của khách hàng.
Nhập phải nguồn hàng kém chất lượng
Đây là một yếu tố hàng đầu tạo ra rủi ro khi kinh doanh sữa. Như đã nhắc ở trên, điều quan trọng nhất trong việc kinh doanh sữa là uy tín và chất lượng. Do đó, nguồn hàng cần được lựa chọn cực kì kĩ càng và kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, trên thực tế ta gặp rất nhiều khó khăn để có thể kiểm soát và tìm được nguồn hàng có chất lượng cao nhưng giá thành lại hợp lý.
Hiện nay, trên thị trường có 2 nguồn hàng sữa chính là trực tiếp từ những đại lý phân phối tại Việt Nam và xách tay từ nước ngoài.
- Khi nhập trực tiếp từ những nhà phân phối tại Việt Nam thì quá trình nhập hàng của doanh nghiệp sẽ rất đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với việc giá thành sản phẩm cao, có thể dính phải hàng giả, hàng nhái, chất lượng kém và không đáp ứng được dinh dưỡng cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng. Đáng lo ngại hơn là hiện nay các sản phẩm làm giả ngày càng tinh vi hơn, nếu không hiểu biết kỹ thì bạn rất dễ bị nhận phải những rủi ro khi kinh doanh sữa này.
- Còn đối với việc nhập hàng xách tay, bạn sẽ cần dùng nhiều mối quan hệ để có thể làm được điều này, nhờ người thân hay bạn bè mua hàng và gửi trực tiếp về Việt Nam qua đường hàng không sẽ là cách làm chắc chắn nhất. Bạn không nên thông qua các môi giới vì sẽ rất dễ bị lừa đảo, tráo hàng và cuối cùng lại nhập phải hàng giả hàng nhái.
Các khách hàng hiện nay đều rất kỹ lưỡng trong việc tìm hiểu sữa cho con, do đó bạn cần kiểm soát tối đa chất lượng nguồn cung cấp của mình. Khi đã là một cửa hàng mới thì bạn phải cố gắng đáp ứng được cái tối thiểu này thì mới có thể đồng hành cùng khách hàng, tồn tại được trên thị trường sữa đầy khốc liệt này.
Ôm hàng vì nhập số lượng quá lớn dễ tạo rủi ro khi kinh doanh sữa
Sữa là loại mặt hàng có hạn sử dụng ngắn, do đó bạn phải tính toán kỹ đến thời gian tiêu thụ sản phẩm. Nếu cửa hàng không nhanh chóng bán hết sớm thì khả năng cao sẽ đau đầu vì phải bán rẻ khi gần đến ngày hết hạn hoặc thậm chí là bỏ và chịu cảnh lỗ khi không bán được. Vì vậy, lời khuyên tốt nhất cho bạn chính là không nên nhập hàng với số lượng quá lớn mà thay vào đó là chia thành nhiều đợt để tránh trường hợp bị tồn kho, phải gánh chịu nhiều rủi ro khi kinh doanh sữa.
Đồng thời, bạn nên chỉ lựa chọn số lượng nhãn hàng bán vừa tầm với quy mô cửa hàng và lượng khách hàng dự kiến đã tính toán kỹ. Thông thường, các cửa hàng sẽ chỉ chọn giao động từ 10-20 thương hiệu có đủ tiêu chuẩn đáp ứng về chất lượng cao, giá thành phù hợp và lượng tiêu thụ tốt. Đó sẽ là những thương hiệu sữa có chất lượng dinh dưỡng cao, giá thành phù hợp với khách hàng bạn đang hướng tới, có nhiều khách hàng tin dùng và bán chạy trên thị trường.
Để đo lường và kiểm soát quá trình này một cách tốt nhất, bạn có thể cân nhắc dùng qua một số các phần mềm quản lý kho. Thông qua nó, cả nhân viên hoặc người chủ có thể dễ dàng theo dõi được hàng mới nhập về, số lượng bán, tồn kho và đưa ra những cảnh báo về mặt hàng sắp hết hạn. Việc này sẽ giúp công tác quản lý trở nên chuyên nghiệp hơn, giúp bạn chủ động hơn và tìm kế hoạch đẩy hàng tồn kho sớm hơn.
Chiến lược định giá và lựa chọn sản phẩm chưa phù hợp
Việc định giá sản phẩm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại của một cửa hàng. Bởi giữa một thị trường rộng lớn nhiều đối thủ cạnh tranh thì chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay mặt bằng tốt là không đủ. Bạn cần đưa ra những quyết định đúng đắn về giá để sản phẩm phù hợp với khách hàng lẫn hoạt động tài chính.
Đầu tiên, để sản phẩm được định giá phù hợp, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến. Nếu họ là đối lượng có mức thu nhập cao hay còn gọi là khách hàng cao cấp, điều hiển nhiên bạn sẽ phải chọn các sản phẩm bán có chất lượng cao và giá cả cũng cao tương đương với chất lượng. Còn đối với khách hàng tầm trung và thấp thì bạn cũng nên xem xét về mức giá và loại sản phẩm để sao cho phù hợp với túi tiền của họ. Chính sự phù hợp đó sẽ là điều kiện tiên quyết để họ lựa chọn chi trả cho sản phẩm mình.
Một số doanh nghiệp có mắc sai lầm là đưa ra mức giá thấp hơn với đối thủ. Bạn nghĩ điều đó có tốt không? Nó khá hay nhưng chỉ có tác dụng nhỏ và chỉ được coi là phương án tạm thời và tiềm ẩn rủi ro khi kinh doanh sữa. Bởi với những cửa hàng lớn, họ nhập hàng với số lượng rất cao nhờ lượng khách ổn định nên có thể cắt giảm được lượng lớn chi phí và họ cũng có thể bán được với mức giá đó mà không phải chịu ảnh hưởng quá nhiều như bạn.
Do đó, thay vì quá tập trung về giá, bạn hãy tận dụng lợi thế về quảng cáo, tìm cách quảng bá sản phẩm, giúp khách hàng nhận diện, xây dựng lòng tin với khách hàng nhiều hơn. Đó mới chính là cách thức lâu dài, bền vững nhất và loại bỏ một yếu tố liên quan đến rủi ro khi kinh doanh sữa.
Mở đại lý sữa liệu có lời LỚN?
Sữa là một mặt hàng thiết yếu phục vụ chủ yếu đối tượng trẻ em và người lớn tuổi. Đây là một mặt hàng tốt có nhu cầu lớn nên nhiều người muốn kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên không ít người lo lắng rằng bán sữa sẽ khó khăn và lãi không cao. Mỗi người có một góc nhìn khác nhau, tuy nhiên nếu kinh doanh sữa không có lãi thì mặt hàng này đã không phổ biến và phát triển như hiện tại.
Sau đây Vinatech xin đưa ra một số chia sẻ giúp bạn nắm được việc kinh doanh cửa hàng sữa có lời không.
- Cửa hàng sữa liên tục mở ra ở cả thành phố và nông thôn
- Đời sống người dân ngày càng nâng cao dẫn đến nhu cầu mua sữa ngày càng tăng
- Các hãng sữa nước ngoài liên tục đẩy mạnh phổ biến tại Việt Nam
- Doanh thu sữa tại các siêu thị cửa hàng liên tục tăng trong các năm gần đây
- ….
Từ đầu năm 2022 trở về đây, Vinatech đã thực hiện nhiều dự án mở cửa hàng sữa, sữa bỉm, sữa bột, sữa trẻ em,…Chúng tôi nhận thấy rằng mô hình này đang được rất nhiều khách hàng quan tâm và nó thu lời về rất nhiều.
Chia sẻ của một khách hàng khi mở cửa hàng sữa: “Mặt hàng sữa bán rất tốt, mặc dù đắt nhưng mà người tiêu dùng họ biết là hàng chất lượng nên cần là mua ngay. Nhiều người sử dụng hết lại quay lại và mua dùng hộp thứ 2 và hộp thứ 3“
Không chỉ vậy, khi phỏng vấn nhiều mẹ bỉm đi mua sữa Vinatech cũng nhận được những chia sẻ: “Muốn con khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn và thông minh thì cần mua sữa tốt, sữa ngoại cho cháu uống từ sớm. Một hộp cũng khá đắt đấy nhưng mà thực phẩm tốt cho con không nên tiếc. Quan trọng là mình phải tìm được chỗ bán hàng chuẩn, hàng tốt và uy tín“
Đến đây bạn đã nắm được nhu cầu sử dụng sữa của người dân hiện nay như thế nào rồi phải không? Mở cửa hàng sữa thật sự lãi rất cao, chính vì vậy nếu muốn kinh doanh hãy nghiên cứu và bắt đầu ngay hôm nay đi nào.
Kinh doanh sữa cần bao nhiêu vốn
Nếu bạn là người mới bước vào lĩnh vực kinh doanh sữa, thì bạn cần quan tâm các yếu tố cốt lõi của cửa hàng đại lý sữa cho việc trở thành đại lý sữa phù hợp với chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Chi phí vốn bỏ ra để có thể kinh doanh sữa gồm:
Thuê mặt bằng
Thủ tục đầu tiên để trở thành đại lý sữa thì lựa chọn mặt bằng cửa hàng mở đại lý bán sữa vô cùng quan trọng. Tùy thuộc vào quy mô, diện tích và tình hình cạnh tranh của khu vực thì cửa hàng mở đại lý sữa sẽ có mức giá thuê dao động từ 10 triệu – 50 triệu VNĐ/ tháng.
Trang thiết bị
Để trưng bày các sản phẩm sữa một cách chuyên nghiệp và thu hút khách hàng cũng thể hiện được sự đảm bảo uy tín của việc trở thành đại lý phân phối sữa.
Không thể thiếu các thiết bị cần thiết như kệ trưng bày sữa, quầy thanh toán, máy in hóa đơn, máy quét mã vạch, máy POS cà thẻ thanh toán, giỏ đựng mua sắm,…
Chi phí này phụ thuộc vào quy mô và mô hình kinh doanh của bạn, tuy nhiên chi phí ước lượng thông thường dao động từ 20 – 30 triệu VNĐ.
Thiết kế & xây dựng
Chẳng cần đầu tư thiết kế cầu kỳ như quán cafe hay khách sạn,… Nhưng cần nắm rõ kiến thức cơ bản cho việc bố trí cửa hàng đại lý phân phối sữa, đảm bảo các yếu tố UI-UX tại cửa hàng đại lý sữa tốt nhất cho khách hàng.
Với kinh nghiệm mở đại lý bán sữa mà nhiều chủ kinh doanh chia sẻ, chi phí sẽ dao động từ 10 – 20 triệu VNĐ với các chỉnh sửa thiết kế cơ bản cho cửa hàng đại lý sữa như công việc thiết kế nội thất và cải tạo không gian đơn giản, cài đặt hệ thống điện, nước và các công việc xây dựng liên quan khác.
Chi phí nhập hàng
Khi nhận làm đại lý sữa bột, bạn cần xác định được số lượng và nhãn hiệu sữa cần nhập. Tránh rủi ro khi kinh doanh sữa, bạn nên nhập đủ lượng hàng để bán trong vòng 2 – 3 tháng đầu tiên. Chi phí nhập hàng đại lý sữa có thể dao động từ 40 triệu đến 100 triệu đồng.
Chi phí thuê nhân viên
Trong quá trình khởi hoạt động đại lý sữa, bạn sẽ thuê thêm nhân viên để quản lý và vận hành đại lý sữa, tùy theo số lượng và chức vụ thì chi phí này sẽ dao động từ 10 – 20 triệu VNĐ/tháng.
- Thuê mặt bằng: 10 triệu – 50 triệu VNĐ
- Trang thiết bị: 20 – 30 triệu VNĐ
- Thiết kế & xây dựng: 10 – 20 triệu VNĐ
- Chi phí nhập hàng: 50 – 100 triệu VNĐ
- Chi phí thuê nhân viên: 10 – 20 triệu VNĐ
- …
Với một lưu ý rằng, đây là chi phí ước lượng, so với thực tế chi phí có thể khác nhau tùy thuộc vào quy mô cũng như mô hình kinh doanh mà bạn chọn.
Thủ tục mở đại lý kinh doanh sữa tại nhà
Hiện nay, các thủ tục nhận làm đại lý sữa đã không còn quá phức tạp hóa các thủ tục hành chính, nhưng bạn cũng cần thực hiện các bước sau để mở đại lý bán sữa hiện nay:
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể. Hồ sơ bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh cá thể cho đại lý sữa
- Bản sao giấy tờ chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân
- Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh thành đại lý sữa
- Với trường hợp hộ kinh doanh cá thể do một nhóm cá nhân thành lập, cần có biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh.
- Bước 2: Nộp hồ sơ lên UBND quận, huyện đặt địa điểm kinh doanh đại lý sữa.
- Bước 3: Chờ lấy giấy phép đăng ký kinh doanh.
- Thời gian làm xét duyệt tầm khoảng 5 ngày làm việc nếu hồ sơ hợp lệ cấp phép đại lý sữa (nộp đủ lệ phí, tên hộ kinh doanh phù hợp quy định, ngành nghề kinh doanh không thuộc danh mục cấm), lúc này cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể.
- Ngược lại, nếu hồ sơ nộp xin cấp phép mở đại lý sữa của bạn chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo bằng văn bản về nội dung cần sửa đổi.
- Cần chuẩn bị giấy tờ hoàn chỉnh để hoàn thiện hồ sơ mở đại lý sữa
- Bước 4: Xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm
- Hồ sơ xin cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm gồm:
- Đề nghị cấp giấy phép an toàn thực phẩm (theo biểu mẫu có sẵn).
- Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể.
- Thuyết minh trang thiết bị, dụng cụ, cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Giấy chứng nhận tập huấn kiến thức của người trực tiếp kinh doanh thực phẩm và chủ cửa hàng về an toàn thực phẩm.
- Giấy chứng nhận sức khỏe của người trực tiếp kinh doanh thực phẩm và chủ cửa hàng đại lý sữa.
Mở đại lý kinh doanh sữa nên nhập hàng từ đâu
Mách nhỏ cho chủ kinh doanh khi bắt đầu lựa chọn muốn làm đại lý bán sữa, hình thức nhập hàng phù hợp nhất khi mở đại lý sữa phụ thuộc vào nhiều yếu tố tùy thuộc vào sự ưa chuộng của các mẹ bỉm sữa tại địa phương, quy mô kinh doanh và tầm nhìn kinh doanh.
Nhập hàng từ công ty
Khi tìm nhà cung cấp sữa các loại, thông thường các đại lý sữa bột sẽ liên hệ trực tiếp với công ty sản xuất để mua hàng từ nguồn chính thống. Điều này giúp bạn đảm bảo hơn cho việc nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của sản phẩm.
Tuy nhiên cần phải đòi hỏi tối thiểu số lượng cao thì các công ty sản xuất mới đồng ý thương khảo cho việc cần hợp tác mở đại lý sữa của bạn.
Ưu điểm khi nhập hàng từ công ty:
- Chiết khấu cao
- Sản phẩm chính hãng, chất lượng tốt
- Có uy tín trên thị trường
Hạn chế:
- Vốn đầu tư lớn
- Cần có kho bãi lưu trữ hàng hóa
Nhập hàng từ đại lý
Khác với nhập nguồn hàng làm đại lý sữa từ nhà sản xuất, thì nhập hàng từ đại lý sữa từ các nhà đại lý sữa cấp 1 cũng là bài toán hay cho nhu cầu nhập số lượng ít của nhiều chủ kinh doanh mới.
Cạnh đó, các đại lý phân phối sữa bột thường cung cấp nhiều loại sữa từ các công ty sản xuất khác nhau. Điều này cũng tiện lợi hơn cho bạn có thể tùy ý linh hoạt lựa chọn nhiều thương hiệu sữa khác nhau để phục vụ nhu cầu của bậc phụ huynh.
Ưu điểm:
- Vốn đầu tư thấp
- Không cần kho bãi lưu trữ hàng hóa
Hạn chế:
- Chiết khấu thấp hơn nhập hàng từ công ty
- Sản phẩm có thể không chính hãng
Nhập hàng sữa ngoại xách tay
Tuy nhiên, dù chiết khấu sữa là bao nhiêu cho cả 2 nhập hàng trên thì việc nhập hàng sữa ngoại xách tay trực tiếp cũng là lựa chọn được nhiều người lựa chọn. Điều này cũng mang lại lợi ích rằng nguồn hàng sữa ngoại đa dạng nhiều loại hơn các đại lý sữa tại Việt Nam không có.
Nhưng cũng không thể tránh được rủi ro trong vấn đề kiểm soát chất lượng nguồn hàng uy tín và sự thất thoát không nên có trong quá trình nhập cảnh hải quan khi cần đảm bảo tuân thủ quy định và điều kiện nhập khẩu của quốc gia, đảm bảo tính an toàn và chất lượng của sản phẩm.
Ưu điểm:
- Chiết khấu rất cao
- Có thể nhập các loại sữa ngoại độc đáo, không có sẵn trên thị trường
Hạn chế:
- Vốn đầu tư lớn
- Cần có nguồn hàng uy tín
- Kiểm soát chất lượng hàng hóa khó khăn
Sản xuất gia công sữa
Nếu bạn lựa chọn lối đi riêng khi tự sản xuất gia công sữa, hoặc hợp tác với một đơn vị sản xuất sữa để sản xuất sữa theo yêu cầu thay vì lựa chọn nhập từ các đại lý sữa tươi thì giúp bạn kiểm soát quá trình sản xuất và chất lượng sản phẩm tốt hơn.
Tuy nhiên, với lựa chọn bán hàng này bạn cần phải có vốn đầu tư chi phí khá lớn bao gồm thiết kế bao bì sữa cũng như có kiến thức vận hành cũng như kiến thức chuyên môn về các thành phần tạo nên sữa.
Ưu điểm:
- Sản phẩm độc quyền
- Có thể cạnh tranh về giá cả
Nhược điểm:
- Vốn đầu tư lớn
- Cần có kiến thức chuyên môn về sản xuất sữa
Những sai lầm khi kinh doanh sữa và mở cửa hàng sữa
Với mô hình kinh doanh sữa không hề đơn giản, vì vậy bạn không thể hoàn toàn tin vào các thông tin như:
Chỉ cần vốn ít
Kinh doanh một cửa hàng sữa cần số vốn tương đối lớn ít nhất từ 100 triệu trở lên để nhập đủ hàng hóa. Vì vậy nếu bạn không có đủ nguồn vốn thì rất khó có thể cạnh tranh mở được một cửa hàng sữa. Quy mô của một cửa hàng sẽ tùy thuộc vào tiềm năng thị trường khu vực kinh doanh.
Để mở một siêu thị, cửa hàng có quy mô lớn thì bạn cần phải có ít nhất hàng tỉ đồng để tiến hành kinh doanh tuy nhiên nếu mở một cửa hàng có quy mô trung bình hoặc nhỏ thì bạn chỉ cần có từ 200- 500 triệu. Mỗi sản phẩm bạn sẽ phải nhập từ 2-5 sản phẩm từ đó sau thời gian kinh doanh sẽ biết được xu hướng của thị trường. Các sản phẩm bán chạy để điều chỉnh số lượng các đơn lấy hàng sau.
Bên cạnh chi phí lấy hàng ban đầu bạn cũng cần thêm các khoản đầu tư vào việc thuê mặt bằng, kệ trưng bày sữa, phần mềm quản lý, chi phí thuê nhân viên…
Không cần đăng ký kinh doanh
Theo nghị định Khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP quy định bất cứ một hình thức hoạt động thương mại kinh doanh nào cũng cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh. Khi một cửa hàng bán sữa bạn cần chú ý đăng ký đầy đủ giấy tờ, xin xác nhận của các cấp quản lý để hợp pháp hóa cửa hàng của mình. Đăng ký kinh doanh giúp tránh các trường hợp kiểm tra, phạt hành chính không đáng có trong quá trình kinh doanh.
Chuẩn bị hồ sơ đăng ký mở cửa hàng sữa:
- Giấy đề nghị được đăng ký hộ kinh doanh cá thể.
- Chứng minh thư nhân dân hộ chiếu hay thẻ căn cước công dân bản sao của chủ cửa hàng.
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (bản sao) hoặc hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh.
Sau đó bạn nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh lên UBND quận, huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Trong khoảng 5 ngày làm việc bạn sẽ được cấp Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể.
Nếu bạn kinh doanh các sản phẩm sữa chế biến có điều kiện bảo quản đặc biệt hay các sản phẩm sữa bổ sung vi chất dinh dưỡng thì cần phải xin thêm giấy phép an toàn thực phẩm theo quy định tại Luật an toàn thực phẩm
Không kinh doanh bán sữa online
Ngoài việc kinh doanh truyền thống bạn có thể mở rộng thêm hình thức bán hàng online để tăng số lượng khách hàng cũng như khả năng tiếp cận tới tệp khách hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên kinh doanh online cũng có những rủi ro nhất định mà không phải chủ cửa hàng nào cũng thích nghi được.
- Tâm lý không an tâm khi mua hàng qua mạng: Hầu hết người tiêu dùng mua sữa để phục vụ cho con trẻ, người già hay người bệnh vì vậy khách hàng thường muốn đến trực tiếp cửa hàng để mua hàng để đánh giá chất lượng cũng như tâm lý sợ mua phải hàng giả hàng nhái. Nếu bạn không thể xây dựng kênh bán hàng online uy tín đủ thuyết phục thì phương án kinh doanh qua mạng sẽ không khả thi.
- Cạnh tranh với sữa nhập ngoại xách tay: Thông thường khách hàng mua các sản phẩm sữa qua mạng thường là những thương hiệu không có hoặc khó mua ở trong nước. Người tiêu dùng cũng sẽ lựa chọn các thương hiệu lớn, chính thống để mua hàng vậy nên bạn sẽ gặp nhiều sự cạnh tranh khi mở gian hàng online.
- Vận chuyển không linh hoạt: Mặc dù có nhiều đơn vị vận chuyển trên thị trường giao nhận tuy nhiên mỗi nhà vận chuyển lại có những hạn chế riêng mà không thể khắc phục như thời gian vận chuyển, khả năng bảo quản hàng hóa, chi phí vận chuyển, thời gian lưu kho…
Vậy kinh doanh sữa thành công cần làm gì?
Lên kế hoạch ngay từ ban đầu
Dù bạn kinh doanh với quy mô lớn hay một cửa hàng nhỏ thì cũng cần phải lên kế hoạch chi tiết. Xây dựng các bước cần vượt qua để bảo đảm mô hình kinh doanh thành công giảm thiểu rủi ro không đáng có. Rất nhiều người mở cửa hàng nhỏ chủ quan không xây dựng kế hoạch ban đầu dẫn đến thất bại sau 3-6 tháng kinh doanh.
Một kế hoạch chi tiết bao gồm:
- Nguồn hàng: Nhập hàng của nhà phân phối khu vực bạn đang ở, nhập hàng của các đại lý trung gian.
- Khảo sát khu vực kinh doanh: Sở thích, thói quen mua hàng, hạn mức chi tiêu hàng tháng, độ tuổi mua sắm.
- Trang thiết bị bán hàng: Kệ trưng bày, tủ lạnh, tủ đông, bảng biển, máy tính tiền.
- …
Ngoài việc lên kế hoạch kinh doanh một cách chi tiết, bạn cần phải ghi chép theo dõi những số liệu cụ thể như số lượng khách hàng, số lượng sản phẩm bán ra, số tiền lãi, tiền lỗ……
Hãy nhớ càng chi tiết bao nhiêu thì khả năng bám sát công việc càng sát sao bấy nhiêu. Điều này sẽ góp phần đưa cửa hàng của bạn đi đúng hướng và bạn cũng có thể nhanh chóng tìm ra những lỗ hổng để khắc phục.
Đừng bỏ qua: Hướng dẫn chi tiết mở cửa hàng tạp hóa thành công cho người không có kinh nghiệm
Xác định vốn đầu tư chính xác
Như đã nói từ trước để mở một cửa hàng kinh doanh vừa bạn cần chuẩn bị ít nhất 200 triệu để có thể nhập đủ các loại hàng hóa phổ biến trên thị trường. Hoạch định vốn đầu tư ban đầu, bạn có thể gọi vốn từ nhiều nguồn khác nhau để đảm bảo số vốn đầu tư.
Xác định vốn đầu tư vào nguồn hàng nhập, chi phí thuê mặt bằng, chi phí trang trí cửa hàng, thiết bị giá kệ trưng bày, chi phí điện nước, nhân viên…Ngoài ra bạn cũng cần để một khoản chi phí dự trù từ 15-50 triệu tùy thuộc vào quy mô cửa hàng.
Với việc chủ động xây dựng chi phí đầu tư giúp bạn tránh được các nguy cơ thiếu vốn, xác định được thời gian xoay vòng vốn, chủ động xuất nhập hàng thích hợp.
>> Có thể bạn quan tâm: Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn?
Bán số lượng lớn để tăng lợi nhuận
Sau thời gian ban đầu kinh doanh đủ mặt hàng chủng loại bạn sẽ xác định được nhu cầu của thị trường. Xác định sản phẩm nào được nhiều khách hàng mua nhất cùng như tiềm năng của thương hiệu sữa thích hợp với thị trường khu vực của bạn.
Tăng cường nhập mặt hàng bán chạy cũng như cắt bớt các thương hiệu khó bán từ đây bạn có thể thương lượng với đại lý, nhà phân phối hay công ty mà bạn nhập hàng về phần trăm chiết khấu, thưởng khuyến mãi, tích điểm, quà tặng, phí trưng bày…Các công ty thường có nhiều chính sách ưu đãi dành cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ vì vậy bạn cần lưu ý để có thêm lợi nhuận cũng như cập nhật giá thành tốt cho khách hàng của mình.
Giải quyết hàng tồn kho
Các mặt hàng sữa thường có hạn sử dụng ngắn đặc biệt là các sản phẩm lên men như sữa chua, váng sữa, sữa chua vi sinh, sữa tiệt trùng, sữa tươi nguyên kem…vì vậy bạn cần có kế hoạch lấy hàng với số lượng vừa đủ cho thời gian tiêu thụ phù hợp.
Đối với các mặt hàng sắp hết hạn bạn có thể áp dụng các chương trình kích cầu như khuyến mại mua 1 tặng 1, tặng kèm, tạo combo, tặng quà sinh nhật, ký gửi ở các siêu thị, cửa hàng khác…
Đầu tư vào trang thiết bị trưng bày hàng
Mở cửa hàng sữa đang trở thành xu hướng, mở ra cơ hội kinh doanh cho nhiều người. Lợi nhuận từ kinh doanh sữa giúp nhiều chủ doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư mở mặt bằng, trang thiết bị….
Có nhiều việc làm phải tính toán khi mở cửa hàng sữa, trong đó đầu tư vào trang thiết bị trưng bày hàng hóa là việc quan trọng. Vinatech cung cấp đầu kệ siêu thị có chất lượng vượt trội tới khách hàng. Kệ Vinatech được sản xuất bằng nguồn nguyên liệu sắt thép cao cấp loại 1, sử dụng hệ thống máy móc hiện đại như dây chuyền cán tạo hình, dây chuyền phun sơn tĩnh điện, dây chuyền robot hàn tự động. Vì vậy đầu kệ siêu thị đạt độ bền cực tốt, thẩm mỹ đẹp và sáng bóng hơn.
Đặc biệt, sản phẩm kệ trưng bày Vinatech được khách hàng đánh giá cao do có những đặc điểm nổi bật và khác biệt, cụ thể như:
- Sản phẩm được dập logo nổi trên mâm.
- Sử dụng công nghệ phun sơn tĩnh điện tự động cho nước sơn mịn hơn, sáng hơn, ít bị rỗ.
- Tay bass của kệ có 4 vấu (sản phẩm khác trên thị trường chỉ có 3 vấu), mang tới sự chắc chắn hơn khi lắp vào chân trụ.
- Làm từ chất liệu thép cán nguội không gỉ loại 1 từ nhà cung cấp uy tín.
Khách hàng mua kệ trưng bày tại Vinatech Group sẽ được nhận bảo hành 36 tháng và hỗ trợ tư vấn trong suốt quá trình sử dụng. Mọi thắc mắc về setup cửa hàng, nguồn hàng, lựa chọn kệ phù hợp đều được nhân viên tư vấn Vinatech hỗ trợ nhiệt tình.
Kết luận
Trước khi trả lời cho câu hỏi “kinh doanh sữa có lời không?” bạn cần phải xác định rõ ràng phương án kinh doanh của mình bằng việc lên kế hoạch kinh doanh chi tiết, xác định số vốn đầu tư cũng như lên kế hoạch marketing cụ thể quảng bá dài hạn cho cửa hàng của mình.
Thường xuyên cập nhật xu hướng, sở thích của thị trường; chăm sóc khách hàng bằng nhiều phương án như tri ân, thưởng điểm, tích lũy điểm…Hy vọng qua những chia sẻ trên bạn có thể dễ dàng xác định được phương hướng kinh doanh đúng đắn khi kinh doanh cửa hàng sữa. Để được tư vấn setup giá kệ siêu thị, kệ bày sữa vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 086.758.9999.
Vinatech là đơn vị sản xuất giá kệ kho hàng, kệ siêu thị lớn nhất Việt Nam hiện nay, với rất nhiều mẫu sản phẩm giá kệ chất lượng hàng đầu.