Mô hình một cửa hàng chuyên biệt trong các siêu thị

Sự phát triển kinh tế xã hội kéo theo đời sống người dân tăng lên, nhu cầu về mua sắm hàng hóa cũng lũy tiến dần. Điều đó dẫn đến sự ra đời của các hệ thống bán lẻ (siêu thị, tạp hóa, cửa hàng tiện ích…) tạo nên thế cạnh tranh lớn. Điều đó đòi hỏi các chủ đầu tư phải có một mô hình cửa hàng chuyên biệt, và được xem là xu hướng khả thi để đương đầu với sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Mô hình một cửa hàng chuyên biệt trong các siêu thị là thế nào?

Các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế thị trường cho biết, siêu thị tổng hợp đã đến giai đoạn già cỗi. Thời gian tới, chúng sẽ được thay thế bởi siêu thị bán lẻ chuyên biệt.

Mô hình bán lẻ chuyên biệt sẽ đem lại lợi ích cho cả ba bên: Nhà sản xuất, nhà bán lẻ và khách hàng. Khi mô hình này ra đời, khách hàng sẽ thuận tiện hơn trong việc lựa chọn và mua sắm khi mỗi sản phẩm đều có nhiều thương hiệu, mẫu mã, tính năng để trải nghiệm và lựa chọn. Trong khi đó, nhà sản xuất có thể dễ dàng thiết lập hệ thống phân phối hiện đại thông qua chuỗi siêu thị và thương mại điện tử. Các nhà bán lẻ lại có chiến lược dài hạn hơn để đầu tư, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ.

gian hàng bán lẻ

Một gian hàng bán đồ cho bé trong siêu thị

Nhờ những lợi ích lớn nên các nhà bán lẻ trên thế giới không thể làm ngơ, thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. Quan sát kỹ sẽ thấy, các đại gia bán lẻ ngoại quốc thâm nhập thị trường Việt đã tạo kiểu mua sắm mới cho người tiêu dùng, chẳng hạn như tạo sự phân hóa rõ ràng, phân chia theo thành từng khu hoặc từng nhóm mặt hàng, áp dụng những phần mềm, kỹ thuật hiện đại….

Với những gì đang diễn ra ở các nước phát triển, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng áp dụng mô hình chuyên biệt hóa. Theo đó, thay vì phát triển mạnh dựa trên các hình thức kinh doanh đặc thù về sản phẩm, dịch vụ, chúng ta lại chuyên về ngành hàng dịch vụ như chuỗi siêu thị, điện máy, điện tử…. Các cửa hàng có điểm chung là nhập sản phẩm từ các nhà cung cấp, ít có sản phẩm riêng biệt hay đặc thù của nhãn hiệu nào đó.

Đánh giá về thị trường bán lẻ Việt Nam, chuyên gia cho biết, dù các nhà bán lẻ đang kinh doanh khả quan, nhưng chưa thực sự đúng với bản chất mô hình bán lẻ chuyên biệt. Ngoài chuyên biệt về sản phẩm dịch vụ thì hậu mãi cũng là vấn đề cần được quan tâm.

Tuy nhiên, chúng ta đang dần đi đúng hướng vì ngày càng có nhiều doanh nghiệp chủ động áp dụng mô hình một cửa hàng chuyên biệt. Chẳng hạn như hệ thống siêu thị AEON

Tư vấn setup không gian trưng bày cho cửa hàng chuyên biệt trong siêu thị

Tuy nhiên, chúng ta đang dần đi đúng hướng vì ngày càng có nhiều doanh nghiệp chủ động áp dụng mô hình một cửa hàng chuyên biệt. Chẳng hạn như hệ thống siêu thị AEON.

Khi tiến hành mở chuỗi AEON, chủ đầu tư đã hoạch định rất rõ xu hướng phát triển mới. Theo đó, mỗi khu vực là một cửa hàng chuyên biệt được hệ thống siêu thị AEON Việt Nam sắp xếp nhằm giúp khách hàng cảm thấy như gặp các cửa hàng trong siêu thị.

Theo đó, không gian mua sắm tại các siêu thị, trung tâm mua sắm tổng hợp sẽ cần được tái cấu trúc theo hướng chuyên biệt hóa các khu vực bán hàng. Các sản phẩm cùng nhóm sẽ được sắp xếp theo mô hình tương tự như một cửa hàng chuyên biệt.

Điều đó sẽ giúp khách hàng nhận diện rõ hơn mỗi khi vào trung tâm mua sắm, siêu thị. Chẳng hạn, khi khách hàng vào siêu thị sẽ bắt gặp một “cửa hàng” thời trang nam, thời trang nữ, thời trang thể thao,….

>> Nhấn để nhận tư vấn setup cửa hàng miễn phí!

Tất nhiên, để thực hiện chiến lược chuyên biệt hóa, các chủ đầu tư cần cải tiến, nâng cấp, đổi mới khu vực bán hàng tại các điểm kinh doanh. Chẳng hạn, với AEON, năm trong 2022, họ đã thí điểm thành công tại AEON Tân Phú và AEON Bình Tân, mang lại một diện mạo mới và để lại ấn tượng mạnh trong mắt khách hàng.

siêu thị aeon

Siêu thị AEON

Theo đó, AEON đã thiết kế mỗi khu vực một sản phẩm đặc trưng hướng tới những đối tượng cụ thể. Ngoài ra, họ cũng đổi mới nhiều khu vực như văn phòng phẩm, đồ chơi trẻ em, bổ sung các quầy thu ngân không thanh toán tiền mặt… nhằm phù hợp với xu hướng mới. Tham khảo một số dự án mà Vinatech setup gian hàng cho các siêu thị của AEON sau:

Có thể thấy, mô hình một cửa hàng chuyên biệt trong các siêu thị đang dần trở thành xu hướng và chắc chắn trong thời gian tới được nhiều chủ đầu tư áp dụng. Với tư cách là nhà sản xuất giá kệ hàng đầu Việt Nam hiện nay, Vinatech Group không nằm ngoài chiến lược phát triển đó khi chúng tôi cung cấp các loại giá kệ trưng bày chất lượng tốt, phù hợp với mọi mặt hàng, mọi không gian của siêu thị. Không chỉ thế, Vinatech cũng hỗ trợ tư vấn, setup siêu thị giúp mang tới không gian thông thoáng, sạch sẽ, khoa học, tiết kiệm thời gian và chi phí. Tham khảo thêm thông tin liên quan tại website: vinatechgroup.vn.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Liên hệ nhanh

Điện thoại

086.758.9999

Email

info@vinatechgroup.vn

Nhà máy Hệ thống đại lý






    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x