Người quản lý kho hàng cần phải có kỹ năng cần thiết. Vậy các kỹ năng quản lý kho của một nhân viên bao gồm những gì? Chi tiết sẽ được chia sẻ qua bài viết dưới đây.

Nếu một người nhân viên hội tụ nhiều các kỹ năng quản lý kho hàng sẽ giúp tiết kiệm được chi phí, giảm thiểu hàng tồn kho, tăng hiệu suất khai thác. Đồng thời giúp cho doanh nghiệp bạn có thể tạo được uy tín với khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Xem ngay:

1. Mô tả những công việc trong quá trình quản lý kho

Quản lý kho hàng không hề dễ dàng, thậm chí nó được xác định là công việc vô cùng phức tạp vì liên quan đến việc tổ chức, bảo quản cũng như kiểm soát số lượng hàng hóa trong nhà kho.

Nếu công việc quản lý kho được diễn ra đúng sẽ giúp cho quá trình bán hàng đảm bảo được tính liên tục và không bị thâm hụt chi phí, thậm chí còn giảm thiểu được chi phí lưu thông cho cửa hàng.

Những công việc cần thiết trong quá trình quản lý kho hàng (tham khảo)
Những công việc cần thiết trong quá trình quản lý kho hàng (tham khảo)

Vậy những công việc trong quá trình quản lý bao gồm những gì? Bạn có thể tham khảo các list dưới đây:

– Sắp xếp các loại hàng hóa có trong kho

– Kiểm tra các mặt hàng hóa trong kho

– Thực hiện các thủ tục xuất nhập hàng hóa

– Tiếp nhận và kiểm tra các chứng từ cần xuất nhập

– Thực hiện việc xuất/nhập hàng hóa theo quy định

– Ghi phiếu nhập, xuất kho

– Kiểm soát số lượng hàng hóa xuất nhập tồn

– Theo dõi hàng tồn kho, đảm bảo hàng hóa luôn ở định mức tồn kho tối thiểu

– Hỗ trợ và thực hiện công việc kiểm kho

2. Các kỹ năng quản lý kho của một nhân viên

Đối với một nhân viên trong quản lý kho hàng thì cần hội tụ nhiều kỹ năng khác nhau để đảm bảo kho hàng được quản lý trơn tru nhất. Dưới đây là các kỹ năng quản lý kho hàng cơ bản mà một nhân viên cần phải có:

  • Kỹ năng kiểm tra và lập phiếu xuất/nhập kho

Nhân viên quản lý kho cần phải có kỹ năng tiếp nhận và kiểm tra các chứng từ cũng như các giấy tờ liên quan đến nhập hay lưu chuyển hàng.

Cần phải bắt buộc có kỹ năng này để thực hiện công việc một cách trơn tru và hiệu quả nhất. Đồng thời cần phải học hỏi thêm việc lập phiếu nhập/xuất kho đầy đủ cho cửa hàng hoặc đối tác.

  • Kỹ năng sắp xếp và quản lý hàng hóa trong kho

Quản lý và sắp xếp hàng hóa trong kho khoa học và hợp lý là kỹ năng mà người quản lý kho cần phải có để nhằm tăng hiệu quả trong quá trình sắp xếp và tối ưu kho hàng tốt nhất.

Theo đó, nhân viên kho cần thành thạo và hiểu rõ ràng về sắp xếp đối với từng loại hàng hóa nhất định như biết cách tạo không gian kho ngăn nắp và luôn sạch sẽ. Đồng thời không ngừng học hỏi, trang bị thêm kiến thức, sự hiểu biết của mình về dán nhãn hàng hóa hoặc thẻ kho,…

Sắp xếp quản lý hàng hóa
Sắp xếp quản lý hàng hóa

Thông thường, kho hàng sẽ được phân chia thành các khu vực như: Khu vực nhận hàng, khu vực chứa pallet, khu chứa hàng, khu vực đậu xe nâng, các lối đi,…

Hàng hóa sẽ được bố trí sắp xếp  trên hệ thống giá kệ có chứa pallet nhằm thuận tiện cho việc vận chuyển với số lượng lớn, bốc xếp nhanh, khâu giao nhận đơn giản, tránh sự tiếp xúc của hàng hóa với sàn. Theo đó, nhân viên kho cần nắm được phương pháp xuất nhập kho, quy luật hoạt động vận hành của kho hàng và tính chất hàng hóa để sắp xếp phù hợp (phân chia thành các khu vực phù hợp, loại hàng nào để tầng giá đỡ dưới, loại nào cần sắp xếp lên trên,…).

>>> Xem thêm các mẫu kệ kho tốt nhất của Vinatech Group

  • Kỹ năng kiểm kho nhanh và hiệu quả

Kiểm kho nhanh và hiệu quả
Kiểm kho nhanh và hiệu quả

Kiểm kho hàng cần đảm bảo độ chính xác, tỉ mẩn và cẩn thận. Do đó, đã là nhân viên kho cần phải nắm chắc quy trình và các hoạt động cần có trong việc kiểm kê để thực hiện kiểm tra hàng hóa một cách tốt nhất, để tránh xảy ra những sai sót không đáng có.

Nếu thông suốt quy trình sẽ giúp bạn tạo thành thói quen và kiểm kê hàng trong kho diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn.

  • Kỹ năng mềm cần thiết

Ngoài 3 kỹ năng cần phải có thì nhân viên kho cần không ngừng trau dồi kiến thức, tích lũy, rèn luyện thêm các kỹ năng mềm như: biết lắng nghe, chủ động đối thoại với đồng nghiệp, học hỏi cách giao tiếp, học hỏi kỹ năng ứng xử trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, kỹ năng lên kế hoạch và kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tổ chức và quản lý nhân sự bạn cũng nên học tập. Nếu biết được thêm những kỹ năng này sẽ giúp tối ưu hóa hoạt động trong kho, giảm thất thoát.

Như vậy, bài viết đã liệt kê một số kỹ năng quản lý kho hàng mà mỗi nhân viên kho cần phải có để có thể quan lý hàng hóa trong kho dễ dàng và hiệu quả giúp cho kho hàng vận hành trơn tru và không gặp các vấn đề về thất thoát cũng như hỏng hóc hoặc hàng tồn kho quá mức cho phép.

Bình luận Facebook

Các bài viết khác